ทำไมแบรนด์เนมถูกจริต นักสกีสาวซุปตาร์ ไอลีน กู่ ขึ้นแท่นนางแบบในฝัน

ไอลีน กู่

ไอลีน กู่ นักสกีวัย 18 ฉายา “เจ้าหญิงหิมะ” ผู้คว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้ทีมชาติจีน เป็นส่วนผสมระหว่าง ทุนนิยม-คอมมิวนิสต์ ที่ลงตัว เธอกวาดรายได้จากการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ในฝันของสินค้าลักซ์เซอรี

 

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง รายงานวิเคราะห์ความฮอตของ ไอลีน เฟิง กู่ หรือ กู่ อ้ายหลิง นักกีฬาสกีสาว ผู้เกิดในสหรัฐอเมริกาแต่ตัดสินใจลงแข่งในนามทีมชาติจีน หลังจากพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระหว่างการเตรียมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2019

ไอลีนตัดสินใจมาสวมเสื้อทีมชาติจีน แผ่นดินเกิดของมารดาเพื่อแข่งขันกีฬาที่โปรดปรานและเติมเต็มความฝันของจีนในการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งด้วยการคว้าเหรียญทองการแข่งขันสกี ประเภทฟรีสกี บิ๊กแอร์

ไอลีน กู่
China’s Eileen Gu watches the women’s halfpipe finals at the 2022 Winter Olympics, Thursday, Feb. 10, 2022, in Zhangjiakou, China. (AP Photo/Francisco Seco)

แม่ของไอลีนหลงใหลการเล่นสกีและถ่ายทอดความชื่นชอบมาถึงลูกสาว มีรายงานว่าไอลีนเรียนสกีในทะเลสาบทาโฮ เทือกเขาเซียร์รา เนวาดา และพัฒนาฝีมือการเล่นสกีได้เก่งเท่าแม่ซึ่งไอลีนเคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร ฟอร์บส์ ว่าแม่สร้างนักสกีมืออาชีพโดยบังเอิญ

ไอลีนเล่นฟรีสไตล์สกีได้ดี รวมทั้ง aka freestyle ซึ่งมีทั้ง กระโดดบนสกี ตีลังกา บิดตัวและโชว์ลีลาการเคลื่อนไหวติดต่อกันหลายท่าทาง มากกว่าการแข่งขันสกีจับความเร็วประเภทดาวน์ฮิลล์

Eileen Gu, of China, competes during the women’s freestyle skiing big air finals of the 2022 Winter Olympics, Tuesday, Feb. 8, 2022, in Beijing. (AP Photo/Matt Slocum)

ปีที่แล้ว ไอลีนคว้าเหรียญทองสกีในรายการเวิลด์ แชมเปียนชิปส์และวินเทอร์ x เกมส์

ในโลกแฟชัน สาวน้อยวัย 18 ปี เซ็นสัญญากับค่าย IMG Model ร่วมชายคากับเบลลา ฮาดิด เคต มอสส์ และเฮลีย์ บีเบอร์ โดยไอลีนรับเป็นนางแบบให้กับ Louis Vuitton รุ่น Twist เมื่อเดือน ธ.ค. ชุดชั้นใน Victoria’s Secret เครื่องสำอางสัญชาติอเมริกัน Estée Lauder อัญมณี Tiffany & Co

ไอลีน กู่
Pilot’s Watch Chronograph 4. Photo: IWC

ไอลีนกล่าวว่าตนเป็นเพื่อนอัญมณีและโฆษณา2021Give Me The T และยังเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้นาฬิกาสวิส IWC Schaffhausen เมื่อเดือนที่แล้วและโชว์ทักษะต่างๆ ในลานสเก็ตเมื่อโฆษณาให้กับนาฬิการุ่น Pilot’s Watch Chronograph 4 รวมทั้ง ค่ายรถยนต์ Cadillac

การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งปีนี้ ไอลีนมีสปอนเซอร์ติดตัวมาด้วยกว่า 20 ราย ตั้งแต่เฮดโฟนจนถึงรถยนต์

ไอลีน กู่

ลูกครึ่งอเมริกัน-จีน สนใจด้านแฟชั่นและมักจะนั่งแถวหน้าในงานแสดงแฟชั่นวีก ยังไม่รวมการเป็นนางแบบขึ้นปกนิตยสารมากมาย รวมทั้ง GQ และ Elle เวอร์ชันภาษาจีน รวมทั้ง เป็นนักเขียนรับเชิญให้กับนิตยสารราย 2 เดือน Vogue ของจีนสำหรับกลุ่มเจนเนอเรชัน Z

ความนิยมในตัวเธอเป็นส่วนหนึ่งของเป็นเทรนด์ที่แบรนด์หรูต่างๆ เริ่มเปลี่ยนจากเซเลบวงการบันเทิงแบบเดิมๆ มาเป็นคนดังที่ประสบความสำเร็จในวงการต่างๆ โดยเฉพาะด้านกีฬา

ไอลีนเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่สร้างกำไรให้กับหลายแบรนด์ ไม่เพียงแต่ความสามารถด้านกีฬาที่ส่งให้กลายเป็นดาวรุ่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 แต่ยังเป็นลูกครึ่งที่ผสมผสานกลมกลืนวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกได้อย่างลงตัว เช่นเดียวกับ เอ็มมา ราดูคานู นักเทนนิสดาวรุ่งเจน Z แห่งเกาะอังกฤษ

แม้ว่าการที่ไอลีนสนับสนุนสิทธิสตรีไปจนถึงความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติอาจทำให้สปอนเซอร์ลังเล แต่ถ้าคว้าเหรียญทองในการแข่งขันที่ปักกิ่งได้ ก็หมดปัญหา

ไอลีน กู่
Credit: Louis Vuitton

ดอร์ฟแมน นักวิเคราะห์การตลาดคาดว่านักสกีลูกครึ่งจะสร้างรายได้จากสปอนเซอร์รายใหม่ๆ ได้ถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 330 ล้านบาท ซึ่งไม่เลวนักสำหรับสาวรุ่นอายุ 18 ปี

ด้าน ซีเอ็นเอ็น รายงานวิเคราะห์เช่นเดียวกันว่า ไอลีน กู่ เป็นนางแบบในฝันของสินค้าลักเซอรี ยิ่งเมื่อได้ฉายา “Snow Princess” เจ้าหญิงหิมะ ยิ่งเพิ่มมูลค่าในตัวนักกีฬาสาว

ความที่หญิงสาวพูดภาษาจีนกลางได้คล่องพอๆ กับภาษาอังกฤษ จึงทำให้เธอมีโฆษณามากมายในจีนทางโทรทัศน์ บิลบอร์ด หรือแม้แต่บนกล่องนม (เมิ่งหนิว แดรี)

ไอลีนยังโฆษณาให้กับ JD.com เว็บไซต์ชอปออนไลน์ ไชน่าโมบาย บริษัท Anta ผลิตชุดกีฬา บริษัทผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ Yili รวมทั้ง Luckin Coffee เชนร้านกาแฟ

ไอลีน กู๋ โฆษณาให้สินค้าจีนด้วย / REUTERS

ความดังของเจ้าหญิงหิมะยังมาถูกจังหวะ เพราะจีนอยู่บนเส้นทางที่จะขึ้นเป็นตลาดสินค้าหรูหราใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2025 หรือ พ.ศ. 2568 จากการประเมินของบริษัทคอนซัลท์ Bain

ส่วนนิตยสาร Campaign ด้านอุตสาหกรรมโฆษณาของเอเชีย ประเมินว่าเมื่อถึงตอนนั้น นักกีฬาสาวจะทำรายได้ได้ราว 15 ล้านหยวน หรือราว 77 ล้านบาท ซึ่งนั่นเป็นผลประเมินก่อนไอลีนจะคว้าเหรียญทองโอลิมปิกด้วยซ้ำ

ขึ้นปกนิตยสารโว้ก เวอร์ชั่นจีน ฉบับล่าสุด

บริษัทป๋อฮั่นฉู่ เอเจนซีที่ทำงานกับแบรนด์แฟชั่น มองว่า ความนิยมไอลีนมาในจังหวะที่มีกระแสชาตินิยมของชาวจีน ทำให้กระแสชื่นชอบเซเลบริตีชาติตะวันตกลดลง

“สำหรับคนรุ่นนี้ เซเลบริตีมักเป็นคนในชาติ ดังนั้นความเป็นลูกครึ่งจีนอเมริกันของไอลีน และการพูดทั้งสองภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว จึงเป็นแรงดึงดูดโลกอย่างยิ่ง คนยุคเจนซีจะชอบเด็กที่มีวัฒนธรรมที่สาม คือเข้าใจบริบททั้งจีนและบริบทตะวันตก เธอจึงถือเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมที่หาได้หนึ่งในทศวรรษ”