เบื้องหลัง “สเตฟาน บานเซล” ซีอีโอโมเดอร์นาขายหุ้น

เบื้องหลังซีอีโอโมเดอร์นาขายหุ้น

การขายหุ้นโมเดอร์นาของ “สเตฟาน บานเซล” ซีอีโอบริษัท ได้สร้างความเคลือบแคลงกับสาธารณชน แต่รู้หรือไม่ว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาขายหุ้นโมเดอร์นา 

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “สเตฟาน บานเซล” ซีอีโอบริษัท “โมเดอร์นา อิงก์” ได้ขายหุ้นของบริษัท 10,000 หุ้น มูลค่ารวม 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 58 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้นอีก 1 วัน บัญชีทวิตเตอร์ของบานเซลได้หายไป

ผู้สังเกตการณ์บนทวิตเตอร์พยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์เหล่านี้ แต่ในความเป็นจริง บานเซลได้วางแผนการขายหุ้นไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยเขาได้มีการปรับแผนการขายหุ้นครั้งล่าสุด เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 และการขายหุ้นครั้งนี้เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ที่เขาถือครองไว้

เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นภาพคือ หากเขาขายหุ้นในอัตราเดียวกันนี้ เขาต้องใช้เวลาถึง 16 ปี จึงจะขายหุ้นโมเดอร์นาทั้งหมดที่เขาถือครองอยู่

ภาพจาก www.qz.com

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แห่งสหรัฐ รายงานบันทึกการขายในครั้งนี้ว่า ธุรกรรมดังกล่าวเป็นไปตาม กฎ 10b5-1 ภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2477 ซึ่งอนุญาตให้คนในบริษัทสามารถขายหุ้นได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เป็นวิธีการทั่วไปสำหรับผู้บริหารในการหลีกเลี่ยงการไปศาล และข้อกล่าวหาเรื่องการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลภายในอย่างผิดกฎหมาย

การขายหุ้นครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผน 10b5-1 ของบานเซล เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ซึ่งมีการแก้ไขในเดือนกันยายน 2562 และเดือนพฤษภาคม 2563

การทยอยขายหุ้นของบานเซล

บานเซลทยอยขายหุ้นของโมเดอร์นาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และก่อนที่บริษัทจะประกาศว่ากำลังพัฒนาวัคซีน mRNA

ก่อนหน้านี้มูลค่าหุ้นของโมเดอร์นาอยู่ที่ประมาณ 6,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 210,000 ล้านบาท) ปัจจุบันอยู่ที่ 65,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท) หลังจากพุ่งสูงถึง 195,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6.3 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือนสิงหาคม 2564

ดังนั้น มูลค่าหุ้นที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ที่บานเซลถือครอง จึงไม่ได้มาจากการซื้อขายของเขา และเขายังคงเป็นเจ้าของหุ้นโมเดอร์นามากกว่า 21.8 ล้านหุ้น มูลค่า 3,500 ล้านเหรียญ (ราว 110,000 ล้านบาท) และยังคงเป็นผู้ถือหุ้นวงในรายใหญ่ที่สุด

ภาพจาก www.qz.com

ผู้บริหารโมเดอร์นาคนอื่นก็ขายหุ้นเหมือนกัน

การยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต. ยังแสดงให้เห็นว่ามีผู้บริหารคนอื่น ๆ ของโมเดอร์นาที่ขายหุ้นในช่วงไม่นานมานี้เหมือนกัน ได้แก่ “ฮวน แอนเดรส” หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านเทคนิกและเจ้าหน้าที่ด้านคุณภาพ รวมถึง “เดวิด เมลีน” หัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงิน

เอกสารดังกล่าวระบุว่าการขายเกิดขึ้นโดยอัตโนมัตเพื่อให้ครอบคลุมภาษีหุ้นที่พวกเขาได้รับเป็นค่าตอบแทน

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้บริหารโมเดอร์นาได้รับความสนใจจากสาธารณชนจากการขายหุ้นของบริษัท เพราะระหว่างเดือนมกราคมและสิงหาคมปี 2563 บานเซลได้ขายหุ้นมูลค่า 38 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,234 ล้านบาท) ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางข่าวดีเรื่องการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา และความคืบหน้าในเรื่องการทดลองวัคซีน

ใช้ข้อมูลวงในหรือไม่ ?

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีความคลางแคลงใจว่า การซื้อขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นจากข้อมูลภายในที่เป็นความลับ ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หรือไม่

รายงานจากเอ็นพีอาร์ระบุว่า มีหลายครั้งที่บานเซลและคนอื่น ๆ ได้แก้ไขแผน 10b5-1 ของพวกเขา ก่อนจะมีการประกาศขายหุ้น

อย่างไรก็ตาม “เรย์ จอร์แดน” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการองค์กรของโมเดอร์นา ให้สัมภาษณ์เอ็นพีอาร์ว่า ผู้บริหารโมเดอร์นาไม่มีข้อมูลลับ หรือข้อมูลที่ไม่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ พร้อมยืนยันว่าบานเซลไม่ได้แก้ไขแผน 10b5-1 ก่อนที่จะขายหุ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์

ความสำเร็จของวัคซีน mRNA ของโมเดอร์นา ยังเอื้อสำหรับการขายหุ้นตามแผนด้วย ในหลายกรณีผู้บริหารจะทำเงินได้มากขึ้นหากพวกเขารอนานขึ้นสักหน่อยเพื่อขายหุ้น หรือถือหุ้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำอธิบายว่าทำไมบานเซลจึงลบบัญชีทวิตเตอร์ของตัวเอง