คริปโต ทุ่มโฆษณาเกมยักษ์ ซูเปอร์โบว์ล – 30 วินาที 230 ล้านบาท

คริปโต

ธุรกิจยักษ์ใหญ่ระหว่างการแข่งขันซูเปอร์โบว์ล ที่ผู้คนจับตาก่อนและหลังการแข่ง ก็คือ “โฆษณา” ที่บรรดาบริษัททั้งหลายทุ่มทุนสะกดสายตาและดึงดูดใจผู้ชม ซึ่งปีนี้ คริปโต ทุ่มมากเป็นพิเศษ

สำนักข่าว เอพี รายงานประมวลกระแสโฆษณาในเกมยักษ์ใหญ่ของวงการกีฬาสหรัฐอเมริกา – ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 56  ซึ่งลอสแองเจลิส แรมส์ เฉือนชนะทีมซินซินเนติ เบงกอลส์  ว่ามีกระแสหลักอยู่ที่การเลือกดาราและเนื้อหาแนว nostalgia หรือความโหยหาอดีต ตามมาด้วยการทุ่มทุนของธุรกิจคริปโต

This photo provided by shows a scene from Chevrolet Silverado’s Super Bowl NFL football spot. (Chevrolet via AP)

ภาพรวมโฆษณาระหว่างแข่งซูเปอร์โบว์ลปีนี้ ชิงชัยกันอย่างเข้มข้น ผู้โฆษณาทุ่มเงิน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 230 ล้านบาท เพื่อซื้อแอร์ไทม์โฆษณาระหว่างการแข่งขันเพียง 30 วินาที หวังสะกดสายตาผู้ชม 100 ล้านคนที่ติดตามการแข่งขัน

ทิม คาลคินส์ อาจารย์ด้านการตลาด มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น กล่าวว่า การโฆษณาในระหว่างแข่งซูเปอร์โบว์ลเป็นไปในเชิงบวก เร้าใจ ส่วนใหญ่ไม่ได้เอ่ยถึงโรคระบาดโควิดหรือหน้ากากอนามัยอีกแล้ว

ส่วนคิมเบอร์ลี วิทเลอร์ อาจารย์ด้านการตลาด มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นโฆษณาที่น่าดึงดูดใจมากที่สุดเท่าทีเคยเห็นมาในรอบหลายปี โฆษณาส่วนใหญ่เสนอความบันเทิงเบาสมอง

This photo provided by Amazon shows a scene from Amazon’s 2022 Super Bowl NFL football spot. (Amazon via AP)

คริปโตเข้าสู่กระแสหลัก

นอกจากความบันเทิง  น่าสังเกตว่า ธุรกิจเงินคริปโตทุ่มเงินซื้อเวลาโฆษณาอย่างคับคั่ง จนได้ฉายาว่าคริปโต โบว์ลไปแล้ว โดยมีทั้ง FTX Crypto.com eToro และ Coinbase เพื่อสร้างทางให้คริปโตเข้าสู่การรับรู้กระแสหลัก

กระดานเทรดการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล FTX ได้ แลร์รี เดวิด มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อย้ำว่าคริปโตพร้อมแล้วสำหรับกระแสหลัก

คริปโต
A screen grab from YouTube of FTX’s commercial for Super Bowl 2022 featuring Larry David. (FTX)

การแลกเปลี่ยน Cryptocurrency สร้างความกระฉับกระเฉงระหว่างเกมด้วยโฆษณา FTX, Crypto.com, eToro และ Coinbase ที่ออกอากาศทั้งหมด ทำให้บางคนเรียกเกมนี้ว่า “Crypto Bowl” พวกเขาทั้งหมดมุ่งหวังที่จะทำให้ cryptocurrency เป็นกระแสหลักมากขึ้น

โฆษณา Coinbase มีลูกเล่นตรงที่คิวอาร์โค้ดจะเปลี่ยนสีไปตามเสียงเพลงอิเล็กทรอนิกส์และเชื่อมโยงไปสู่เว็บ Coinbase

คริปโต
Coinbase ran an unusual ad this year.

วิทเลอร์กล่าวว่า โฆษณาอาจจะจูงใจให้บางคนสมัครใช้งาน แต่อาจไม่ได้ผลกับบางคนเพราะการนำเสนอแค่คิวอาร์โค้ดลอย ๆ โดยไม่มีชื่อแบรนด์ ไม่น่าจะดึงดูดความสนใจได้เพียงพอ คนทำโฆษณาอาจจะหวังว่าโฆษณาจะจูงใจคนดูให้วางเบียร์และหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา แต่นั่นเป็นสิ่งที่ทำได้ยากโดยไม่ต้องถามเลยว่าทำไม

ขณะที่มาร์ก ดิมาสสิโม ผู้ก่อตั้งบริษัทโฆษณา DiGo กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนเงินคริปโตต้องมีเงินจำนวนมากและต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงอีกเยอะ อีกทั้งให้มีสินทรัพย์เป็นสกุลเงินคริปโตอยู่ในมือให้มากที่สุดเพื่อสร้างความสะดวกสบายในการเล่น

โหยหาความหลัง

สำหรับกระแส nostalgia ปรากฏในโฆษณาหลายชิ้น เช่น Rocket Mortgage แอนนา เคนดริก เล่าให้ลูกๆ ฟังเรื่องการแข่งขันการตลาดบ้านอยู่อาศัยโดยใช้ของเล่นสุดคลาสสิกเป็นตัวอย่าง เช่น บ้านตุ๊กตาบาร์บี้ และปราสาทเกรย์สกัลล์ของ Skeletor

Rocket Mortgage

ส่วนค่าย GM ให้ไมก์ เมเยอร์ สวมบทเป็น ดร.อีวิล ศัตรูตัวฉกาจของ ออสติน พาวเวอร์ อีกครั้ง

ขณะที่ T-Mobile กลับมารวมตัวกับแซก บราฟฟ์ และโดนัลด์ ไฟซัน นักแสดงซิตคอมเรื่อง “Scrubs” ซึ่งเคยออกอากาศระหวางปี  2544-2553

ส่วนเครื่องดื่มค็อกเทลกระป๋อง Cutwater Spirits ย้อนกลับไปใช้โฆษณาแอปเปิลปี 2540 ที่มีการหักมุม กับคำว่า “Here’s to the Crazy Ones” (นี่สำหรับคนคลั่งไคล้)  โฆษณาขาวดำที่ให้เกียรตินักดื่มด้วยการทักทายว่า “Here’s to the Crazy Ones”

 

เชฟโรเลตเปิดตัวโฆษณาชุด “The Sopranos” เผยโฉมรถยนต์รุ่น Chevy Silverado ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งคัน โฆษณาชิ้นนี้ ได้เจมีลีนน์ ซิกเลอร์ นักแสดงนำในเรื่อง Meadow Soprano ซีรีส์ออนแอร์ระหว่างปี 2542-2550 มาขับรถยนต์ไฟฟ้า

เคลลี โอ คีฟ หุ้นส่วนด้านการจัดการสหพันธ์แบรนด์ กล่าวว่า หลังจากที่พวกเขาเล่นดนตรีในเรื่อง The Sopranos ได้ไม่นาน ก็ทำให้คนตราตรึงด้วยความหลงใหลในเสียงเพลงที่สะกดผู้คนให้เงียบงันระหว่างดนตรีบรรเลงจนได้ยินเสียงเข็มหมุดตก

โตโยต้า กับสามดาวดัง นามสกุล โจนส์

ส่วนโตโยตา เชิญ 3 เซเลบวงการบันเทิงตระกูลโจนส์ได้แก่ เลสลี โจนส์ ทอมมี ลี โจนส์ และ ราชิดา โจนส์ มาร่วมโฆษณาให้กับรถยนต์รุ่น 2022 Tundra


ด้าน Verizon คว้า จิม แคร์รีย์ ซูเปอร์สตาร์หนังตลกเสียดสียุค 90 มารับบทเดิมในเรื่อง “The Cable Guy” อีกครั้งในโฆษณาเครือข่ายไร้สาย 5G

รถอีวีพาเหรด

สำหรับค่ายรถยนต์ General Motors, BMW, Kia และ Polestar ลงโฆษณารถไฟฟ้ากันหมด บีเอ็มดับเบิลยูให้อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ สวมบทเป็นเทพซูส เทพแห่งสายฟ้า และ ซัลมา ฮาเย็ก ปิโนลต์ รับบทภรรยา มอบรถรุ่น EV BMW iX ให้เป็นของขวัญเกษียณอายุ

อาร์โนลด์และซัลมาในโฆษณา บีเอ็มดับเบิลยู This photo provided by BMW shows a scene from BMW’s 2022 Super Bowl NFL football spot. (BMW via AP)

ส่วน Kia เปิดตัวรถไฟฟ้า Kia EV6 พร้อมกับสุนัขหุ่นยนต์แสนน่ารัก ขณะที่ Nissan ปล่อยโฆษณารถไฟฟ้า 2023 Nissan Ariya