กัมพูชาตามรอยจีน สร้าง “เดอะ เกรท ไฟร์วอลล์” คุมโซเชียล

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน
นายกรัฐมนตรีฮุนเซน (Photo by TANG CHHIN Sothy / POOL / AFP)

กัมพูชาเตรียมเปิดตัว ‘Great Firewall’ สไตล์คล้ายจีน คุมโซเชียล กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนหวั่นจำกัดสิทธิเสรีภาพผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า รัฐบาลกัมพูชาเตรียมเปิดตัวอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ในรูปแบบที่คล้ายกับ ‘Great Firewall’ ของจีน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลพนมเปญควบคุมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนได้มากขึ้น

รัฐบาลพนมเปญระบุว่าอินเทอร์เน็ตเกตเวย์แห่งชาติ (National Internet Gateway) หรือ NIG จะส่งเสริมความมั่นคงของชาติ การเก็บภาษี ทั้งจัดระเบียบสังคม วัฒนธรรมประเพณีอันดีของประเทศ ทว่า กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนต่างหวั่นวิตกว่ากฎหมายดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลเข้าถึงและตรวจสอบพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประชาชน ซึ่งจะจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากปริมาณการใช้ข้อมูลออนไลน์ทั้งหมดจะต้องผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ของรัฐ

นักสิทธิมนุษชนกล่าวว่า ที่ผ่านมาอินเทอร์เน็ตเป็นเพียงไม่กี่พื้นที่ซึ่งชาวกัมพูชายังคงสามารถมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ผู้ครองอำนาจมายาวนานกว่าสามทศวรรษ ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านต่างถูกจำกัดสิทธิรวมถึงถูกยุบพรรค เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลฮุนเซนต่างเผชิญการถูกปราบปรามและตั้งข้อกล่าวหาอย่างหนัก

ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าเกตเวย์ NIG ละเมิดรัฐธรรมนูญของกัมพูชา ตลอดจนสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับที่ประเทศเคยลงนามไว้ ขณะที่บางรายเชื่อว่าหากอินเทอร์เน็ตของประเทศต้องผ่านเกตเวย์ดังกล่าว จะส่งผลให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตช้าลง ทั้งกระทบต่ออุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ และการลงทุนภายใน