โนวัค ยอโควิช เปิดใจครั้งแรก หลังถูกออสเตรเลียเนรเทศ

โนวัค ยอโควิช สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังถูกออสเตรเลียเนรเทศ
REUTERS/Zorana Jevtic

“โนวัค ยอโควิช” เปิดใจ ยอมพลาดถ้วยรางวัลในอนาคต ดีกว่าถูกบังคับฉีดวัคซีน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซีเผยแพร่บทสัมภาษณ์ “โนวัค ยอโควิช” นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย วานนี้ (15 ก.พ.) ซึ่งกล่าวว่า เขาไม่ควรเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวต่อต้านการฉีดวัคซีน แต่สนับสนุนสิทธิในการเลือกของบุคคล

ยอโควิช ซึ่งถูกถามว่า เขาจะยอมเสียสละการเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิส เช่น วิมเบิลดัน และเฟรนช์ โอเพ่น หรือไม่ หากมันส่งผลต่อจุดยืนเรื่องวัคซีนของเขา

“ใช่ นั่นเป็นราคาที่ผมต้องจ่าย” เขาตอบ

แชมป์แกรนด์สแลม 20 สมัย ถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลียเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าถึง 2 ครั้งติด เนื่องจากสถานะการฉีดวัคซีนของเขา

นักเทนนิสชายอันดับ 1 ของโลก กล่าวว่า เขาได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ เพื่อให้เดินทางเข้าออสเตรเลียไปร่วมการแข่งขันในรายการออสเตรเลียนโอเพ่น เนื่องจากเขาเพิ่งหายจากโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงการตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย “อเล็กซ์ ฮอว์ก” ได้ยกเลิกวีซ่าของยอโควิชวัย 34 ปี โดยให้เหตุผลว่าการปรากฏตัวของเขาอาจก่อให้เกิด “ความไม่สงบ” และกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกต่อต้านวัคซีน

“ผมไม่เคยต่อต้านการฉีดวัคซีน” เขากล่าวกับบีบีซี พร้อมยืนยันว่า เขาฉีดวัคซีนมาตั้งแต่ยังเด็ก “แต่ผมสนับสนุนเสรีภาพในการเลือกสิ่งที่คุณจะฉีดเข้าไปในร่างกายมาโดยตลอด”

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ในหลากหลายประเด็น ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์ครั้งแรกของเขา นับตั้งแต่ถูกควบคุมตัวในเมืองเมลเบิร์นเมื่อเดือนมกราคม ยอโควิชยังกล่าวถึงช่วงเวลาที่เขาติดเชื้อโควิดในเดือนธันวาคม และกล่าวถึงทัศนคติของเขาที่มีต่อวัคซีน

ยอโควิชกล่าวว่า เขาหวังว่าข้อกำหนดเรื่องการฉีดวัคซีนของบางการแข่งขันจะมีการเปลี่ยนแปลง และเขาหวังว่าจะสามารถเล่นเทนนิสได้ต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า

แต่ยังยืนยันว่า เขาเต็มใจที่จะสละโอกาสในการเป็นนักเทนนิสชายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลในทางสถิติ เนื่องจากเขายังมีความเชื่อมั่นอย่างมาก แม้ว่า “นาฟาเอล นาดาล” คู่แข่งคนสำคัญ จะคว้าสถิติแชมป์แกรนด์สแลม 21 สมัยไปครอง

เมื่อถูกถามว่าทำไม ? เขาตอบว่า “เพราะหลักการตัดสินใจเกี่ยวกับร่างกายของผม มีความสำคัญมากกว่าตำแหน่งแชมป์หรือสิ่งอื่นใด ผมกำลังพยายามปรับมันให้เข้ากับร่างกายตัวเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ยอโควิชกล่าวอีกว่า เขาเป็นนักเรียนที่ดีมาโดยตลอด ทั้งในแง่ความสมบูรณ์แข็งแรง สุขภาพ และโภชนาการ” และการตัดสินใจของเขาได้รับอิทธิพลส่วนหนึ่งจากผลกระทบเชิงบวกจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การปรับอาหาร และการปรับรูปแบบการนอน ซึ่งส่งผลต่อความสามารถต่าง ๆ ในฐานะนักกีฬา

เขากล่าวว่า เขากำลังเปิดใจเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการฉีดวัคซีนในอนาคต “เพราะเราทุกคนกำลังพยายามหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อยุติโควิด”

“ผมไม่เคยต่อต้านการฉีดวัคซีน ผมเข้าใจว่าทั่วโลก ทุกคนกำลังพยายามอย่างมากเพื่อจัดการกับไวรัสชนิดนี้ และหวังว่าการระบาดของไวรัสนี้จะยุติลงในไม่ช้า”

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานเพิ่มเติมว่า เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่ายอโควิชต้องการรู้อะไรเพิ่มเติม เขาเพียงแต่บอกว่าตัวเองไม่มีข้อมูลมากพอเกี่ยวกับวัคซีน

ระหว่างการสัมภาษณ์ ยอโควิชยังกล่าวถึงกรณีที่มีบางคนมองว่า การที่ยอโควิชติดโควิดในช่วงกลางเดือนธันวาคม ทำให้เขาได้รับการยกเว้นทางการแพทย์เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน

“ผมเข้าใจว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย และผมเข้าใจว่ามีคนตั้งทฤษฎีหลากหลายเกี่ยวกับความโชคดีของผม หรือจังหวะที่พอดีนี้” เขายอมรับและกล่าวต่อว่า

“แต่ไม่มีใครโชคดีและได้รับความสะดวกสบายจากการติดโควิด มีคนหลายล้านคนที่ยังป่วยโควิดและยังต้องต่อสู้กับโควิดทั่วโลก ผมจึงมองว่านี่เป็นเรื่องร้ายแรงมาก ผมไม่ชอบมาก ๆ ที่มีคนคิดว่าผมใช้เรื่องการติดโควิดในทางที่ผิดหรือเป็นสิ่งที่ผมยินดี ที่มีผลตรวจพีซีอาร์เป็นบวก แล้วจึงเดินทางไปออสเตรเลีย”

เมื่อบีบีซีถามว่า เขาทราบหรือไม่ว่ามีความพยายามที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลทดสอบโควิดของเขาเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เขาตอบเรียบ ๆ ว่า “ไม่”

เขายังลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ถูกกักตัวในเมลเบิร์นเมื่อเดือนที่แล้ว

“ผมรู้สึกเศร้าและผิดหวังจริง ๆ กับเรื่องที่สิ้นสุดลงทั้งหมดสำหรับผมในออสเตรเลีย” เขากล่าวและว่า “มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย”

เขายังกล่าวถึงการถูกเนรเทศว่า “ที่จริงแล้ว สิ่งที่ผู้คนอาจไม่รู้คือผมไม่ได้ถูกเนรเทศจากออสเตรเลียเพราะเรื่องที่ผมไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือเพราะผมทำผิดกฎใด ๆ หรือเพราะผมทำผิดพลาดเรื่องวีซ่า ทั้งหมดนั้นเป็นเพราะการอนุมัติและการตรวจสอบโดยศาลรัฐบาลกลางออสเตรเลียและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง”

“เหตุผลที่ผมถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองใช้ดุลพินิจของตัวเองเพื่อยกเลิกวีซ่าของผม ตามความเข้าใจของตัวเองว่า ผมอาจสร้างความรู้สึกต่อต้านวัคซีนขึ้นในประเทศ หรือในเมือง ซึ่งผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง”