จำคุกดาราหนุ่ม 20 ปี ตั้งแชร์ลูกโซ่ ลวงเงิน 2 หมื่นล้าน สูงสุดในฮอลลีวูด

ตั้งแชร์ลูกโซ่

ศาลไม่ปรานี สั่งบทโทษสูงสุดจำคุก 20 ปี ดาราฮอลลีวูดที่หลอกลวงเงินผู้คนไปใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อเห่อเหิม ด้วยวิธีตั้งแชร์ลูกโซ่ โกยไป 2 หมื่นล้านบาท

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ลอสแองเจลิส ไทมส์ รายงานคดีดาราฮอลลีวูด ซาคารี ฮอร์วิตซ์ วัย 35 ปี ถูกตัดสินจำคุกนาน 20 ปี หลังจากรับสารภาพว่าแต่งเติมสัญญาการสร้างภาพยนตร์กับทั้งทาง HBO และ Netflix ตั้งแชร์ลูกโซ่ ระดมเงินหลอกลวง มูลค่า 650 ล้านดอลลาร์ หรือราว 21,450 ล้านบาท สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ฮอลลีวูด

ตั้งแชร์ลูกโซ่
Zachary Horwitz / Last Moment of Clarity / Lionsgate

มาร์ก ซี. สการ์ซี ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ ยังสั่งให้นายฮอร์วิตซ์ (Zachary Horwitz) จ่ายเงินคืนให้เหยื่อมากกว่า 250 ราย เป็นมูลค่า 230 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7,590 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นเหยื่อที่สูญเสียสถานะการเงินจนย่อยยับ จากอาชญากรรมที่อัยการเรียกว่า ใหญ่โตจนโงนเงน

จำเลยหนุ่มให้การต่อผู้พิพากษาว่า ตนเองตัดสินใจน่ารังเกียจและลวงหลอกหวังจะเข้าสู่ธุรกิจภาพยนตร์ และเสียใจต่อปัญหาและความเจ็บปวดที่หนักหนาสาหัสที่ตนก่อขึ้น

ด้านทนายจำเลยกล่าวขอร้องต่อผู้พิพากษาว่า ลูกความมีสภาพจิตใจไม่ดีนัก และไม่ควรจะพรากจากลูกน้อยทั้งสองในช่วงเวลาที่เติบโตขึ้น

ตั้งแชร์ลูกโซ่
แมนชั่นที่นายฮอร์วิตซ์ซื้อ / (Jason Armond/Los Angeles Times)

แต่ผู้พิพากษาให้เหตุผลของการลงโทษขั้นหนัก ว่าทั้งตัวนายฮอร์วิตซ์และคณะทนายจำเลยไม่ให้คำอธิบายถึงการนำเงินไปใช้จ่ายอย่างมโหฬาร ตามการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทั้งที่เงินเหล่านี้มาจากคนอื่นที่ทำงานกว่าจะหามาได้อย่างยากเย็น

จากการสอบสวนพบว่า จำเลยใช้จ่ายเงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย เช่น ค่าตกแต่งภายในบ้าน 706,000 ดอลลาร์ (23.3 ล้านบาท) ซื้อรถเบนซ์และรถอาวดี้อีก 605,000 ดอลลาร์ (20 ล้านบาท) ทริปท่องเรือยอตช์และเครื่องมือเจ็ต 345,000 ดอลลาร์ (11.4 ล้นบาท)

ใช้บริการบริษัทที่ปรึกษาลอสแองเจลิส 174,000 ดอลลาร์ เล่นพนันที่กาสิโนและท่องราตรีในลาสเวกัส 136,000 ดอลลาร์ บัตรเครดิตอเมริกันเอ็กซ์เพรส 6.9 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยังซื้อแมนชั่นหรู เบฟเวอรีวูด ที่มีห้องชมภาพยนตร์ และห้องเก็บไวน์

ด้านครอบครัวของนายฮอร์วิตซ์ต่างร้องไห้โฮออกมาเมื่อได้ยินคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยตามที่อัยการเสนอมาเป็นขั้นสูงสุด คือจำคุก 20 ปี

นายฮอร์วิตซ์ที่มีชื่อในหนังสยองขวัญ ว่า แซค แอฟเวอรี (Zach Avery) ตั้งแชร์ลูกโซ่นี้มานานเกือบ 7 ปี เอาเงินสมาชิกใหม่ไปให้สมาชิกเก่า โดยเพิ่มจำนวนให้จากเดิม 25% ถึง 45% กระทั่งวงแชร์ล่ม นายฮอร์วิตซ์ติดหนี้สมาชิกรวมแล้ว 230 ล้านดอลลาร์ จากเงินที่ล่อลวงนักลงทุนด้วยการแต่งสัญญาเป็นผู้เผยแพร่ภาพยนตร์ทางเอชบีโอและเน็ตฟลิกซ์ 650 ล้านดอลลาร์

ลอสแองเจลิส ไทมส์ สัมภาษณ์เหยื่อ หลังศาลมีคำพิพากษาลง คนหนึ่งชื่อนายสกอตต์ โคเฮน อายุ 52 ปี พ่อของลูกชายสองคนอายุ 6 ขวบ เผยว่า ตนเองต้องไปยื่นเรื่องเป็นบุคคลล้มละลาย เพราะนำเงินมาลงทุนกับนายฮอร์วิตซ์

“มันเลวร้ายเกินบรรยายครับ ผมคิดว่า ฮอร์วิตซ์ก็คือ เบอร์นี เมดอฟฟ์” นายโคเฮนกล่าวเปรียบเทียบถึงนักการเงินจอมฉ้อฉลที่สุดในประวัติศาสตร์ หลอกลวงต้มตุ๋นผู้คนผ่าน ตั้งแชร์ลูกโซ่ ดูดเงินถึง 65,000 ล้านดอลลาร์

เหยื่ออีกคนที่ไม่เปิดเผยนาม เป็นผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็ง และทำธุรกิจเล็กๆ กล่าวว่า นายฮอร์วิตซ์ใช้จ่ายเงินที่ตนหามานาน 15 ปีและได้รับมรดกจากพ่อที่ทำงานหนักมาทั้งชีวิต หมดภายในเดือนเดียว

ทั้งนี้ เหยื่อของคดีนี้ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้ลงโทษนายฮอร์วิตซ์ด้วยบทลงโทษสูงสุด คนหนึ่งเรียกนายฮอร์วิตซ์ว่า โจรที่ไร้สามัญสำนึกและไร้มนุษยธรรม อีกคนเขียนว่า ทุเรศมากที่เห็นนายฮอร์วิตซ์โพสต์ภาพทางโซเชียลมีเดีย อวดชีวิตหรูหราฟุ้งเฟ้อ