คะแนนพลิก! “เดโมแครต” ซิวเก้าอี้ผู้ว่ารัฐ “อลาบามา” ในรอบกว่า 2 ทศวรรษ

REUTERS/Marvin Gentry

“ดั๊ก โจนส์” วัย 63 ปี สมาชิกพรรคเดโมแครต ชนะตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกตั้งท้องถิ่นรัฐอลาบามา รัฐซึ่งฐานเสียงส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน และเดโมแครตไม่เคยชิงตำแหน่งผู้ว่าฯมาได้เลยตลอด 25 ปี

สำนักข่าวเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า วันที่ 13 ธ.ค. ว่า ดั๊ก โจนส์ จากพรรคเดโมแครต เอาชนะ “รอย มัวร์” จากรีพับลิกัน ซิวเก้าอี้ผู้ว่าฯรัฐไปครองในรอบ 25 ปี ถือเป็นกระแสพลิกขั้วการเมืองครั้งใหญ่ เนื่องจากรัฐดังกล่าวเป็นฐานเสียงที่หนักแน่นของพรรคสีแดง “รีพับลิกัน”

จากการเลือกตั้งผู้นำประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ “โดนัลด์ ทรัมป์” คว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีไปครอง ภายหลังจากบริหารประเทศไปได้เกือบ 1 ปี ดูเหมือนว่ากระแสนิยมของพรรครีพับลิกันของทรัมป์ จะค่อยๆ ถดถอยลง หลังจากพรรครีพับลิกันพ่ายการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เดโมแครตในหลายสนามสำคัญ เช่น รัฐเวอร์จิเนีย ตั้งแต่เดือนที่แล้ว

 

REUTERS/Marvin Gentry/Jonathan Bachman

ชัยชนะในอลาบามา อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับการเลือกตั้งมิดเทอมของสภาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะเกิดขึ้นในกลางปี 2018 ได้ โดยมีโอกาสที่รีพับลิกันจะเสียเสียงข้างมากในสภาทั้ง 2 ไป

ทั้งนี้ คะแนนเสียงส่วนมากที่โหวตให้กับโจนส์ มาจากคนผิวดำที่สนับสนุนนโยบายเดโมแครต และคนชานเมืองที่เคยสนับสนุนรีพับลิกัน แต่กลับไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียในนโยบายของมัวร์ในรอบนี้


ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ทวีตแสดงความยินดีกับโจนส์ โดยระบุว่า “ยินดีกับดั๊ก โจนส์ ในการแข่งขันที่ยากลำบากนี้ ชาวอลาบามายอดเยี่ยมมาก แต่รีพลับลิกันจะกลับมาชิงเก้าอี้คืนในไม่ช้า”