“เกาหลีใต้” เล็งเก็บภาษีการค้า “บิทคอยน์” หารือปมกำกับดูเเลซื้อ-ขาย เตือนกระเเสเก็งกำไร

AFP PHOTO / Justin TALLIS

เกาหลีใต้ เล็งพิจารณาเก็บภาษีกำไรจากการค้า “บิทคอยน์” จ่อทบทวนการตัดสินใจที่ว่าควรมีการกำกับดูแลการซื้อขายหรือไม่ ด้านธนาคารกลางออสเตรเลียเตือนกระเเสเก็งกำไร หลังราคาบิทคอยน์ทะยานพุ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ เเถลงภายหลังการประชุมเรื่องการพิจารณาเก็บภาษีจากการค้าสกุลเงินเสมือนจริง “บิทคอยน์” โดยมีกฎห้ามไม่ให้เยาวชนเปิดบัญชีในตลาด
พร้อมกำหนดให้ตลาดต้องมีระเบียบคุ้มครองนักลงทุนและเปิดเผยราคาเสนอซื้อเสนอขายทั้งหมด

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน จึงจะมีผลบังคับใช้ โดยปัจจุบันเกาหลีใต้ห้ามสถาบันการเงินทุกแห่งทำธุรกรรมสกุลเงินเสมือนจริง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กระทรวงที่เกี่ยวข้องของเกาหลีใต้กำลังหารือกันเพื่อทบทวนการตัดสินใจที่ว่าควรมีการกำกับดูแลการซื้อขายบิทคอยน์หรือไม่

ด้านนายฟิลิป โลว ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย เตือนว่า บิทคอยน์เป็นเพียงกระเเสเก็งกำไรเท่านั้น เเละอาจเป็นตัวอย่างของการเกิดฟองสบู่

ขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ ระบุว่าการค้าบิทคอยน์และการเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไป อาจละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

โดยวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ยอมรับว่า เฟดกำลังเริ่มต้นหารือกันเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลสำหรับเฟดเอง แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเฟดจะออกสกุลเงินดังกล่าวเมื่อใด

สำหรับ “บิทคอยน์” เป็นสกุลเงินเสมือนจริงที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในปัจจุบัน ทำสถิติใหม่ทะลุหน่วยละ 17,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในสัปดาห์นี้ หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 20 เท่าในปีนี้ท่ามกลางกระแสวิตกเรื่องฟองสบู่แตก โดยในฝั่งเอเชียอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่ามียอดค้ารวมกันมากกว่าครึ่งหนึ่งของตลาดค้าทั่วโลก