ควีนเอลิซาเบธที่ 2 งดปฏิบัติพระราชกรณียกิจ หลังติดโควิด-19

Frank Augstein/Pool via REUTERS/File Photo

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงยกเลิกพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ระหว่างที่พระองค์ทรงมีพระอาการประชวรเล็กน้อยคล้ายโรคหวัด หลังการติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซีรายงานแถลงการณ์จากพระราชวังบัคกิงแฮมที่ระบุว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ จะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเบา ๆ ต่อไป หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีการยืนยันว่าควีนเอลิซาเบธทรงตรวจพบเชื้อโควิด และทรงมีพระอาการประชวรเล็กน้อย

แหล่งข่าวจากวังอังกฤษเผยว่า ยังไม่มีการตัดสินใจว่าควีนเอลิซาเบธจะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ในสัปดาห์นี้หรือไม่ โดยพระราชกรณียกิจในสัปดาห์นี้ประกอบด้วย การสนทนาทางโทรศัพท์ประจำสัปดาห์กับนายกรัฐมนตรี และการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับเอกอัครราชทูตต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังคงมีการวางแผนให้พระองค์เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองทางการทูตที่พระราชวังวินด์เซอร์ในสัปดาห์หน้า

ปฏิบัติพระราชกรณียกิจจากพระราชวัง

การประกาศว่ากษัตริย์อังกฤษติดเชื้อโควิด ตามมาด้วยการประกาศว่าพระองค์ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรงพอจะปฏิบัติพระราชกรณียกิจเบา ๆ เช่น งานเอกสารจากภาครัฐ

การประกาศนี้ยังถูกมองว่าเป็นการส่งข้อความเพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความตื่นตระหนกเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์

ไม่นานหลังการประกาศว่าควีนเอลิซาเบธติดโควิด พระองค์ได้ทรงลงนามในข้อความแสดงความยินดีกับทีมนักกีฬาโอลิมปิก ขณะที่วันต่อมาพระองค์ได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจไปยังบราซิล ที่ประสบเหตุอุทกภัยรุนแรง

พระราชวังบัคกิงแฮมมักมีธรรมเนียมเรื่องการรักษาข้อมูลสุขภาพของควีนเอลิซาเบธให้เป็นการส่วนพระองค์ และให้รายละเอียดต่อสาธารณชนอย่างจำกัด

การให้ข้อมูลล่าสุดเผยให้ทราบว่าควีนเอลิซาเบธจะไม่ทรงออกปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ในวันอังคาร โดยไม่ได้ให้รายละเอียดพิเศษเพิ่มเติมเกี่ยวกับพระอาการ เพียงแต่ย้ำคำอธิบายเดิมว่า “พระอาการคล้ายเป็นโรคหวัดเล็กน้อย”

เป็นที่เข้าใจกันว่ามีผู้คนจำนวนมากต้องเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด ท่ามกลางกระแสข่าวว่าโควิดได้ระบาดในพระราชวังวินด์เซอร์ ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมารแห่งอังกฤษ และพระชายา คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอรลล์ เพิ่งติดเชื้อโควิดไป

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษาในเดือนเมษายนนี้ ทรงรับวัคซีนครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2564 คาดว่าพระองค์ทรงรับการฉีดวัคซีนแล้ว 3 ครั้ง