รัสเซีย-ยูเครน: วิกฤตทุบคริปโตร่วงหนัก นักวิเคราะห์ชี้รถไฟเหาะยังไม่จบ

รัสเซีย-ยูเครน: วิกฤตทุบคริปโตร่วงหนัก นักวิเคราะห์ชี้รถไฟเหาะยังไม่จบ

บิตคอยน์ร่วงแตะจุดต่ำสุดที่ 36,370 เหรียญสหรัฐเมื่อเช้าวานนี้ (22 ก.พ.) นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองสัปดาห์ นักวิเคราะห์ชี้เป็นผลจากความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน แม้ 5 เหรียญหลักจะกลับมารีบราวด์ในช่วงสั้น 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า เหรียญคริปโตราคาร่วงลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในยูเครนทำให้ตลาดทั่วโลกสั่นคลอน

ทั้งนี้ ราคาบิตคอยน์ลดลงประมาณ 0.5% อยู่ที่ 38,011.54 เหรียญสหรัฐ และแตะจุดต่ำสุดที่ 36,370 เหรียญสหรัฐในการซื้อขายช่วงเช้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ด้านคริปโตเหรียญอื่นยังลดลงเช่นกัน อีเทอเรียม ลดลง 1.4% ในขณะที่ ADA ของ คาร์ดาโนลดลง 4.3% และ XRP ลดลง 6.9%

นักวิเคราะห์มองว่าการลดลงครั้งนี้เป็นผลจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย สั่งกองกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่ที่ควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครน ในช่วงเวลาไม่นานหลังจากประกาศว่าพวกเขาเป็นรัฐอิสระ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดความกลัวว่าอาจจะมีการบุกรุกอย่างเต็มกำลัง ส่งผลให้หุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากความกังวลของนักเทรด เพื่อลดความเสี่ยงการขาดทุน

“ยูยะ ฮาเซงาว่า” นักวิเคราะห์ตลาดคริปโตของญี่ปุ่น กล่าวว่า “การเทรดอย่างปลอดภัยของบิตคอยน์แตกสลายไปเกือบหมดแล้ว เนื่องจากเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งทางทหารจะเพิ่มขึ้น และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียที่แย่ลง ทำให้ตลาดการเงินในวงกว้างอยู่ในโหมดหลีกเลี่ยงความเสี่ยง”

บิตคอยน์ มักถูกขนานนามโดยผู้ที่สนับสนุนว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและคล้ายกับทองคำ ซึ่งหมายความว่าควรให้คุณค่าในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของบิตคอยน์ในฐานะ “ทองคำดิจิทัล” ได้พังทลายลงเนื่องจากสถาบันนักลงทุนเริ่มทำการเทรดกันมากขึ้น และสกุลเงินดิจิทัลก็มีความสอดคล้องอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกับความผันผวนในตลาดแบบดั้งเดิม เช่น หุ้น

ฮาเซงาว่า กล่าวว่า บิตคอยน์ควรซื้อขายในช่วง 32,000 เหรียญและ 43,000 เหรียญในสัปดาห์นี้ ด้าน “จอห์น คิกไลท์เตอร์” หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของ DailyFX กล่าวว่า ระดับราคา 39,500 เหรียญ คือแนวรับแรกที่ต้องไปให้ถึงในสัปดาห์นี้ แต่ระดับ 32,500 เหรียญ ดูเหมือนว่าจะเป็นจุดที่จะไม่คืนกำไร

ตอนนี้บิตคอยน์อยู่ต่ำกว่าระดับ All Time High ที่เหนือกว่า 68,000 เหรียญ ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และนักลงทุนบางคนเชื่อว่าในบางครั้งสิ่งนี้ก็ดีพอ ๆ กับที่มันจะได้รับสำหรับสกุลเงินดิจิทัล

“ดู จุน” ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต Huobi กล่าวว่าการตลาดแบบกระทิง (Bull Market) ของบิตคอยน์ครั้งต่อไปไม่น่าจะเกิดขึ้นอีกจนกว่าจะปี 2567 อย่างเร็วที่สุด หรือเมื่อเหตุการณ์ “halving” ครั้งต่อไปเกิดขึ้น เขากล่าวว่า “จากวัฏจักรนี้ ช่วงสิ้นปี 2567 ถึงต้นปี 2568 เราสามารถเปิดต้อนรับให้ตลาดกระทิงวิ่งในบิตคอยน์ได้”

อย่างไรก็ตาม การลดจำนวนลงครึ่งหนึ่งของเหรียญบิตคอยน์ ช่วยลดผลตอบแทนที่ผู้ขุดคริปโตได้รับสำหรับการตรวจสอบการทำธุรกรรม และยังบีบอุปทานของเหรียญใหม่ในการออกอย่างมีประสิทธิภาพ

รถไฟเหาะยังไม่จบ

ซีเอ็นเอ็นบิสซิเนส รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าราคาบิตคอยน์อาจยังไม่เสถียรในเร็ว ๆ นี้ “เอ็ดเวิร์ด โมยา” นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ OANDA กล่าวในบันทึกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “บิตคอยน์ต้องรับผลกระทบอย่างไม่เต็มใจในความผันผวนที่กระทบสินทรัพย์จากความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน การเล่นรถไฟเหาะของบิตคอยน์จะไม่สิ้นสุดในเร็ว ๆ นี้”

เหล่านักลงทุนทั่วโลกต่างตื่นตระหนกจากวิกฤตในช่วงสัปดาห์นี้ อีกทั้งการเคลื่อนไหวเพื่อยอมรับการแบ่งแยกดินแดน เป็นเหมือนการเปิดฉากทางการทหารที่มี่ศักยภาพใหญ่โตและมุ่งเป้าไปที่ยูเครน เจ้าหน้าที่สหรัฐและทางตะวันตกกล่าวกับซีเอ็นเอ็น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 13.38 น.ตามเวลาประเทศไทย ราคา 5 คริปโตหลักวัดจากมูลค่าตลาด (Market Cap) ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเมื่อเทียบกับ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 4 เหรียญ อาทิ บิตคอยน์ ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.63% มาอยู่ที่ 38,066.53 เหรียญสหรัฐ อีเธอเรียม เพิ่มขึ้น 5.95% มาอยู่ที่ 2,662.12 เหรียญสหรัฐ ธีเธอร์ เพิ่มขึ้น 0.02% มาอยู่ที่ 1 เหรียญ ไบแนนซ์ เพิ่มขึ้น 5.83% มาอยู่ที่ 376.55 เหรียญสหรัฐ ส่วน ยูเอสดี คอยน์ ลดลง 0.01% มาอยู่ที่ 1 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ทั้ง 5 คริปโตหลัก ราคายังต่ำกว่าราคาเมื่อ 7 วันก่อนหน้าทั้ง 5 ตัว

coin market
ความเคลื่อนไหวราคาคริปโตหลัก 5 ชนิด จากเวบ coinmarket ณ วันที่ 23 ก.พ. 2565