ศาลตัดสิน รองปธน.เอกวาดอร์ โดนจำคุก 6 ปี ข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น

AFP PHOTO / Juan Ruiz

ศาลเอกวาดอร์ มีคำตัดสินให้รองประธานาธิบดีฮอร์เก กลาส รับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี ข้อหารับสินบนจากบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของบราซิล พร้อมพัวพันนักการเมืองหลายคนในประเทศเเถบลาตินอเมริกา

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ศาลแขวงในกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ มีคำพิพากษาเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ให้รองประธานาธิบดีฮอร์เก กลาส รับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี จากความผิดในข้อหาคอร์รัปชั่น ด้วยการรับสินบนมูลค่ารวม 13.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 440 ล้านบาท ) จากบริษัท “โอเดเบรชต์” ซึ่งเป็นกลุ่มทุนด้านก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของบราซิล

โดยมีความเชื่อมโยงไปถึงบริษัท “เปโตรบราส” รัฐวิสาหกิจน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกา ที่เคยมีกรณีฉาวคดีทุจริตสะเทือนรัฐบาลในลาตินอเมริกา ตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ผู้ต้องหาในคดีนี้อีก 4 คน รวมถึงนายริการ์โด ริเวรา ซึ่งเป็นลุงของกลาส ก็ถูกตัดสินจำคุกเช่นเดียวกัน เเละต้องร่วมกันชำระค่าเสียหายรวม 33.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,092.1 ล้านบาท )ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ผู้บริหารของโอเดเบรชต์ให้การรับสารภาพว่าใช้ติดสินบนบุคคลทั้งภาครัฐและภาคเอกชนตั้งแต่ปี 2550

โดยยังมีนักการเมืองอีกหลายคนในหลายประเทศแถบลาตินอเมริกา ถูกกล่าวหาว่ารับสินบนจากบริษัทโอเดเบรชต์ เพื่อแลกกับการเซ็นสัญญาก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของศาลในครั้งนี้ยังไม่เป็นที่สิ้นสุด โดยรองประธานาธิบดียังคงสามารถยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อไปได้ หลังเขายืนกรานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง