ทัพเรือฝรั่งเศส ยึดเรือสินค้ารัสเซีย พบทำธุรกิจเอี่ยวคว่ำบาตร

ทัพเรือฝรั่งเศส ยึดเรือสินค้ารัสเซีย พบทำธุรกิจเอี่ยวคว่ำบาตร

กองทัพเรือฝรั่งเศส สกัดเรือสินค้าสัญชาติรัสเซีย พบบริษัทเจ้าของเรืออยู่ในลิสต์อียูคว่ำบาตร ด้านมอสโกจี้ฝรั่งเศสชี้แจง

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซีรายงานว่า กองทัพเรือฝรั่งเศสได้เข้าสกัดเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติรัสเซียขณะกำลังแล่นข้ามช่องแคบอังกฤษ เพื่อมุ่งหน้าไปยังนครเซนปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย

รายงานระบุว่า กองทัพเรือฝรั่งเศสต้องสงสัยว่าเรือบรรทุกสินค้าความยาว 127 เมตร ที่ชื่อ BALTIC LEADER อาจกำลังขนส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตรที่สหภาพยุโรปบังคับใช้เพื่อลงโทษรัสเซียกรณีสงครามยูเครน

โดยกองเรือฝรั่งเศสได้บังคับให้เรือลำดังกล่าวเปลี่ยนเส้นทางไปเทียบท่ายัง Boulogne-Sur-Mer ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เมื่อเวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อทำการตรวจค้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่า เรือลำดังกล่าวซึ่งต้องสงสัยขนสินค้าละเมิดคว่ำบาตรนั้นเป็นสินค้าชนิดใด ส่วนลูกเรือมีรายงานว่าให้ความร่วมมือในการตรวจค้นเป็นอย่างดี และยังคงปลอดภัย

ด้านสำนักข่าว RIA ของรัสเซียอ้างแหล่งข่าวของสถานทูตรัสเซียประจำกรุงปารีสว่า ทางสถานทูตรัสเซียต้องการคำอธิบายจากรัฐบาลฝรั่งเศสถึงสาเหตุการสกัดกั้นเรือลำสินค้าดังกล่าวซึ่งเป็นเรือสัญชาติรัสเซีย

ทั้งนี้ สำหรับบริษัทเจ้าของเรือลำดังกล่าว เป็นของนักธุรกิจชาวรัสเซียรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในลิสต์รายชื่อคณะบุคคลที่ใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ถูกคว่ำบาตรโดยสหภาพยุโรป