“ดิสนีย์” บรรลุข้อตกลงซื้อ “21th Century Fox” มูลค่ากว่า 52,400 ล้านดอลลาร์

REUTERS/Brendan McDermid

Walt Disney Co. ระบุเมื่อวันที่ 14 ธันาคมว่า ได้บรรลุข้อตกลงที่จะซื้อบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่อย่าง 21st Century Fox แล้วด้วยมูลค่าหุ้นสูงถึง 52,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1.7 ล้านล้านบาท
ข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้ Disney มีสิทธิในภาพยนตร์ สตูดิโอผลิตรายการโทรทัศน์ เครือข่ายบันเทิงผ่านเคเบิล รวมไปถึงธุรกิจโทรทัศน์นานาชาติ

ในส่วนภาพยนต์ Disney จะได้สิทธิภาพยนต์ อย่าง X-Men, Avatar,Fantastic Four, Deadpool, Hidden Figures, The Grand Budapest Hotel รวมถึง The Martian เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีสื่อทีวีอย่าง Twentieth Century Fox Television , FX Networks, Fox21 ที่เป็นเจ้าของสิทธิการ์ตูนดังอย่าง The Simpsons ขณะที่ในส่วนของเคเบิลทีวี Disney จะได้สิทธิใน Fox Sports International, Fox TV, SKY TV รวมถึง National Geographic อีกด้วย

โรเบิร์ต อีเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Disney ที่จะดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2564 เปิดเผยว่า การซื้อธุรกิจต่างๆของ 21st Century Fox ในครั้งนี้สะท้อนการเพิ่มขึ้นของความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อประสบการณ์บันเทิงที่น่าสนใจมากขึ้น เข้าถึงง่ายขึ้นและสะดวกสบายมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น

 

ทั้งนี้่การดีลทางธุรกิจครั้งใหญ่ของวงการบันเทิงระดับโลกครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นความพยายามของ Disney ในการเพิ่มอำนาจในการแข่งขันกับคู่แข่งโดยเฉพาะคู่แข่งสำคัญอย่าง Netflix

โดยล่าสุดมีรายงานว่า Disney ผู้ที่เป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ ABC ESPN และสตูดิโอใหญ่ในฮอลลีวู้ด เตรียมที่จะเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งเป็นของตัวเองเพื่อแข่งกับคู่แข่งอย่าง Netflix และ Amezon

 

ที่มา มติชนออนไลน์