อพยพ 99 คนไทยออกจากยูเครนแล้ว เผยส่งต่อ 39 คนถึงโรมาเนียโดยสวัสดิภาพ

คนไทยจากเมืองโอเดชา ประเทศยูเครน จำนวน 39 คน ผ่านด่านตรวจชายแดนยูเครน-โรมาเนีย และเดินทางถึงกรุงบูคาเรสต์โดยสวัสดิภาพเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 03.00 น. (ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 ชั่วโมง)

กระทรวงต่างประเทศเผยอพยพ 99 คนไทยออกจากยูเครนแล้ว เผยจำนวน 60 คน เดินทางถึงศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือในโปแลนด์ และอีก 39 คนเดินทางถึงกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนียโดยสวัสดิภาพ ขณะที่อีก 52 คนกำลังเดินทางมาที่ศูนย์ฯในเมืองลวิฟ พร้อมติดตามข้อมูลคนไทยอื่น ๆ ที่กระจายอยู่ในเมืองต่าง ๆ

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เพจเฟซบุ๊ก กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สถานะวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 04.00 น.) โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ช่วยเหลือให้คนไทยจำนวน 99 คนอพยพออกจากยูเครน โดยคนไทย 60 คนได้เดินทางจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟ (Lviv) และถึงกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์โดยสวัสดิภาพ

และคนไทยอีก 39 คนได้เดินทางจากเมืองโอเดซา (Odessa) ถึงกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนียโดยสวัสดิภาพเช่นกัน โดยมี น.ส.สิริมิตร ศิริพละ อุปทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ และเจ้าหน้าที่มาช่วยรับช่วงต่อในการนำคนไทยเข้าประเทศโรมาเนีย ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะจัดให้คนไทยทั้ง 99 คน รวมทั้งคนไทยที่จะเดินทางออกมาจากยูเครนเพิ่มเติมให้เดินทางโดยเครื่องบินพาณิชย์กลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุดต่อไป

นอกจากนี้มีคนไทยทยอยมาเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการฯเพิ่มเติมอีก 42 คน และมีคนไทยอีกประมาณ 10 คน ที่กำลังเดินทางมายังเมืองลวิฟ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯมีแผนจะนำคนไทยที่เข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ โดยทั้งหมดจะเดินทางเข้าประเทศโปแลนด์ในช่วงบ่ายของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้ติดตามสอบถามความเป็นอยู่กับกลุ่มคนไทยในเมืองต่าง ๆ ที่ยังเดินทางออกมาไม่ได้ เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัยหรือมีการประกาศปิดเมือง ทราบว่าคนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ เตรียมความพร้อมที่จะจัดยานพาหนะไปรับคนไทยเมื่อสถานการณ์อำนวยในโอกาสแรก