“ไป่ ทาคน” ได้อิสรภาพ รัฐบาลเมียนมา ปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว

รัฐบาลพม่า ปล่อยตัว “ไป่ ทาคน” หลังถูกตัดสินจำคุก 3 ปี เหตุอารยะขัดขืนหยุดงานประท้วงรัฐประหาร 1 ก.พ.

วันที่ 2 มีนาคม 2565 มติชนรายงานอ้างอิงจากบีบีซีพม่าว่า นายพล ซอมินตุน รัฐมนตรีช่วยด้านข่าวสารของเมียนมา เปิดเผยว่า จะมีการปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังกลุ่มหนึ่งในวันนี้ ได้แก่ ปเยตีอู, เอนวา จอซีน, ลูมิน และไป่ ทาคน พร้อมระบุอีกว่า สำหรับผู้ถูกคุมขังอีกกลุ่มหนึ่งจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 20 มีนาคมนี้

อย่างไรก็ตาม นายพลซอมินตุนระบุว่า การปล่อยตัวครั้งนี้เป็นการปล่อยตัวโดยไม่มีการจัดพิธีรำลึกอย่างไร และไม่มีข้อมูลรายละเอียดว่าเป็นการปล่อยตัวด้วยสาเหตุใด ทั้งยังระบุด้วยว่า ประชาชนชาวมาเลเซียอีก 1 ราย ก็จะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ด้วย

ในเฟซบุ๊กของ “ไป่ ทาคน” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ไป่ ทาคนได้รับการปล่อยตัวอีกครั้ง จากนั้นโพสต์ภาพขณะวิดีโอคอลกับเพื่อน ระบุว่า ฉันร้องไห้เพราะฉันมีความสุขมาก รวมถึงได้มีการเปลี่ยนภาพปกใหม่ด้วย

“ไป่ ทาคน” นายแบบและนักแสดงชื่อดังชาวเมียนมา ถูกทหารจับกุมตามแผนการปราบปรามศิลปินและดาราที่ออกมาแสดงพลังต่อต้านรัฐประหาร โดยศาลตัดสินจำคุก 3 ปี ในเรือนจำอินเส่ง นครย่างกุ้ง

เขาถูกฟ้องตามมาตรา 505 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยมาตรา 505 (ก) เป็นความผิดในฐานอารยะขัดขืนโดยการหยุดงานประท้วง เข้าร่วม สนับสนุน หรือกดดันให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหยุดงานประท้วง ซึ่งมีโทษสูงสุดคือติดคุก 3 ปี เป็นสาเหตุให้ไป่ ทาคน ถูกพิพากษาจำคุกหลายเดือนต่อมาในเรือนจำอินเส่ง

ขณะที่ ดีวีบี สื่อพม่ารายงานเพิ่มเติมว่า สื่อทางการของรัฐระบุว่าผู้ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดมี 6 คน โดยการปล่อยตัวครั้งนี้เป็นการปล่อยตัวผู้มีส่วนในการสร้างรัฐผ่านกิจกรรมศิลปะ ซึ่ง SAC ได้ทุ่มเท พยายามอย่างหนักเพื่อสร้างอุตสาหกรรมบันเทิงที่ปรับปรุงใหม่ ด้วยความช่วยเหลือจากโปรดักชั่นเฮ้าส์หลายแห่ง