แมวรัสเซียโดนแบนจากการแข่งขันนานาชาติ ลูกหลงวิกฤตยูเครน

แมวรัสเซียโดนแบนจากการแข่งขันนานาชาติ ลูกหลงวิกฤตยูเครน
ภาพจาก pixabay

คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์แมวนานาชาติ ออกประกาศแบนแมวรัสเซีย ผลพวงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

วันที่ 3 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์แมวนานาชาติ (FIFe) ได้มีการประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก FIFe – Fédération Internationale Féline เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่า

คณะกรรมการบริหารของสหพันธรัฐแมวนานาชาติ รู้สึกตกใจและหวาดกลัวกับเหตุการณ์กองทัพรัสเซียบุกสาธารณรัฐยูเครนและเริ่มทำสงคราม ผู้บริสุทธิ์จํานวนมากเสียชีวิต และอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งชาวยูเครนหลายแสนคนถูกบังคับให้หนีออกจากบ้านของพวกเขาเพื่อเอาชีวิตรอด

เราทุกคนต่างเป็นพยานในการทำลายล้างและสร้างความโกลาหลที่เกิดจากการกระทำของการรุกราน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เลี้ยงแมวชาวยูเครนกำลังพยายามดูแลแมวและสัตว์อื่น ๆ ของพวกเขาในสถานการณ์ที่น่าสิ้นหวังนี้

เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่สมาชิกจำนวนมากของสโมสร FIFe ซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครน เช่น โปแลนด์ โรมาเนีย ฮังการี สโลวะเกีย และมอลโดวา ต่างให้ความช่วยเหลือเพื่อนผู้เลี้ยงแมวชาวยูเครน

ทั้งนี้ คณะกรรมการ FIFe รู้สึกว่าไม่สามารถทนเห็นความโหดร้ายเหล่านี้โดยไม่ทำอะไรเลย จึงตัดสินใจ ณ วันที่ 1 มีนาคม 2565 ว่า

1. ห้ามนำเข้าและจดทะเบียนแมวพันธุ์รัสเซียในหนังสือพันธุ์แมวของ FIFe ที่อยู่นอกรัสเซีย ไม่ว่าองค์กรใดจะรับรองให้ก็ตาม

2. ห้ามนำแมวของผู้ที่อาศัยอยู่ในรัสเซียเข้าร่วมโชว์หรือการแข่งขันแมว FIFe นอกรัสเซีย ไม่ว่าเจ้าของจะเป็นสมาชิกขององค์กรใดก็ตาม

กฎนี้มีผลบังคับถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 โดยจะได้รับการพิจารณาลดหย่อนตามความจำเป็น

นอกจากนี้ คณะกรรมการ FIFe ยังตัดสินใจว่าจะอุทิศส่วนหนึ่งของงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้เพาะพันธุ์และผู้เลี้ยงแมวในยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ปัจจุบัน

และจะปรึกษากับสมาชิก FIFe ในยูเครน สหภาพเฟลินโนโลจียูเครน (UFU) รวมถึงสมาชิกในประเทศเพื่อนบ้านยูเครน ในการจัดการเรื่องนี้ให้ดีที่สุด

เพื่อเห็นแก่เพื่อนชาวยูเครนของเรา เราหวังว่าสถานการณ์เลวร้ายนี้จะจบลงโดยเร็ว และหวังว่าต่อไปนี้พวกเขาทุกคนจะมีแต่ความกล้าหาญและพบแต่เรื่องโชคดี