รัสเซียประกาศหยุดยิงในยูเครน เปิดทางอพยพสำหรับผู้ลี้ภัย

REUTERS/Yara Nardi

รัสเซียเปิดทางให้ผู้ลี้ภัยในยูเครน สามารถหลบหนีจากการสู้รบได้ ตั้งแต่ 14.00 น. เป็นต้นไป 

วันที่ 7 มีนาคม 2565 รัสเซียประกาศในช่วงเช้าวันนี้ว่า จะประกาศหยุดยิงชั่วคราวตามเมืองต่าง ๆ ของยูเครน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เพื่อให้แน่ใจว่ามีการอพยพพลเรือนอย่างปลอดภัย

ตามคำแถลงของศูนย์ประสานงานระหว่างประเทศเพื่อการตอบสนองด้านมนุษยธรรมในยูเครน ซึ่งร่วมกับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเมืองต่าง ๆ ของยูเครน ถดถอยลงอย่างมาก

พร้อมระบุว่า ประธานาธิบดี “เอ็มมานูเอล มาครอง” ผู้นำฝรั่งเศส ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดี “วลาดิมีร์ ปูติน” ผู้นำรัสเซีย เปิดระเบียงมนุษยธรรม

คำแถลงดังกล่าวระบุว่า การหยุดยิงชั่วคราวจะมีผลบังคับใช้ในเมืองต่าง ๆ ได้แก่ กรุงเคียฟ มาริอูปอล คาร์คิฟ และซูมี

“เราขอเรียกร้องให้ยูเครนปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมดสำหัรบการสร้างระเบียงมนุษยธรรมตามทิศทางที่กำหนด เพื่อให้แน่ใจว่าพลเรือนและชาวต่างชาติสามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้อย่างเป็นระบบ” คำแถลงดังกล่าวระบุ

การทำสงครามในยูเครนของรัสเซีย ถูกต่อต้านจากประชาคมโลก โดยสหภาพยุโรป อังกฤษ และสหรัฐฯ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ต่างพากันใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 364 ราย ส่วนอีก 759 รายได้รับบาดเจ็บในยูเครน ตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามรายงานขององค์การสหประชาชาติ คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงจะสูงกว่านี้มาก

หน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติระบุว่า มีผู้คนหนีออกจากยูเครนมากกว่า 1.5 ล้านคน โดยเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน