ยูเครนขายคริปโต ซื้ออาวุธเสริมทัพรับศึกรัสเซีย

Photo by Dimitar DILKOFF / AFP

ยูเครนใช้เงินคริปโต 15 ล้าน ซื้ออาวุธช่วยแนวหน้าสู้รัสเซีย

วันที่ 7 มีนาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า จากการที่ยูเครนเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับรับบริจาคเงินคริปโตเคอร์เรนซี เพื่อสนับสนุนยูเครนท่ามกลางสถานการณ์สงครามรัสเซียนั้น ด้านนายอเล็กซ์ บอร์นยาคิฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงดิจิทัลของยูเครนว่า

ขณะนี้ รัฐบาลยูเครนได้รับการระดมทุนจากเงินสกุลคริปโตจากหลายสกุลเงิน เป็นจำนวนกว่า 50 ล้านดอลลาร์แล้ว และคาดว่าจะได้รับบริจาคเพิ่มอีกหลายเท่าตัวภายในไม่กี่วันข้างหน้า โดยบิตคอยน์และอีเทอร์เรียม เป็นเงินสกุลยอดนิยมที่ได้รับบริจาค

รมช.ดิจิทัลฯเผยว่า รัฐบาลยูเครนได้ใช้เงินจำนวนดังกล่าวที่ได้รับบริจาคในรูปแบบคริปโต ราว 15 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 500 ล้านบาท ในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อเสริมศักยภาพกำลังทหารในแนวหน้า

Photo by Anatolii Stepanov / AFP

กระทรวงดิจิทัลฯของยูเครนซึ่งมีบุคลากรเพียง 20 คน ได้เร่งใช้เงินจำนวนดังกล่าว จัดหาซัพพลายเออร์ยุทโธปกรณ์ทั้งในยุโรปและสหรัฐหลากชนิด ตั้งแต่เสื้อเกราะ อาหารทหาร อุปกรณ์ทำแผลเบื้องต้น กล้องมองกลางคืน ตลอดอาวุธปืนบางส่วนมอบแก่กองทัพ

โดยหน่วยงานยูเครนยังเผยว่า ซัพพลายเออร์ประมาณ 40% ยินดีรับชำระเงินด้วยคริปโต ขณะที่บางส่วนรับชำระด้วยเงินยูโรและดอลลาร์ซึ่งได้จากการเทรดขายจากเงินคริปโต

กระทรวงดิจิทัลฯยูเครนมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศซึ่งกำลังถูกโจมตีทางไซเบอร์ในขณะนี้ โดยสร้างหลักประกันว่างานของรัฐบาลจะไม่ได้รับผลกระทบ ท่ามกลางการถูกโจมตีทางไซเบอร์และการมุ่งเป้าโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานจากรัสเซีย

ทั้งนี้ ยูเครนยังมีแผนที่จะเพิ่มการระดมทุนเพื่อทำสงครามกับรัสเซีย โดยได้ร่วมมือกับ 2 บริษัทที่ออกแบบคอลเล็กชั่น NFT โดยคาดว่าจะพร้อมปล่อยออกสู่ตลาดได้ในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด