บริษัทไอทีญี่ปุ่น เริ่มจ่ายเงินเดือนเป็น “บิตคอยน์” ชี้ให้เรียนรู้จากการใช้

FILE PHOTO: A coin representing the bitcoin cryptocurrency is seen on computer circuit boards in this illustration picture, October 26, 2017. REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

บริษัทจีเอ็มโอ อินเตอร์เน็ต บริษัทผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจด้วยระบบเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ของญี่ปุ่น เตรียมเริ่มจ่ายเงินเดือนพนักงานเป็น “บิตคอยน์” สูงสุด 100,000 เยน หรือราว 29,000 บาท ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลชื่อดังให้มากขึ้น

ฮารุมิ อิชิอิ โฆษกบริษัทจีเอ็มโอ ระบุว่า พนักงานสามารถรับเงินเดือนเป็นสกุลเงินบิตคอยน์ได้หากต้องการ โดยหวังว่าจะเพิ่มองค์ความรู้ด้านสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวผ่านการใช้งานจริง โดยข้อเสนอดังกล่าวจะเปิดสำหรับพนักงานจำนวน 4,000 คนในญี่ปุ่น

รายงานระบุว่าบริษัทจีเอ็มโอ เพิ่มเปิดให้บริการธุรกิจซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่ในเดือนมกราคมนี้ บริษัทจะเริ่มลงทุนในธุรกิจ “ขุดบิตคอยน์” หรือการใช้สิทธิรับ “บิตคอยน์” ด้วยการใช้ระบบประมวลผลช่วยคำนวนและอนุมัติการทำธุรกรรมบิตคอยน์ในระบบ

ทั้งนี้มูลค่าของบิตคอยน์ได้เพิ่มขึ้นในปีนี้จากราว 1,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 32,000 บาท เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขึ้นเป็น 17,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 500,000 บาทแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์