“อียู” จ่อปลดล็อก “เบร็กซิต แต่ยังยื้อเจรจาการค้าผู้ดี

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ (เอเอฟพี)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) เป็นวันสุดท้ายที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันที่ 15 ธันวาคมตามเวลาท้องถิ่น เป็นที่คาดหมายว่าผู้นำ 27 ชาติอียูจะบรรลุความเห็นพ้องที่จะปลดล็อกการเจรจาขั้นต่อไปว่าด้วยการถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษ หรือเบร็กซิต หลังจากในการพบปะกันเมื่อวันก่อนหน้า ผู้นำอียู 27 ชาติต่างพากันปรบมือยินดีที่อังกฤษทำให้มีความก้าวหน้ามากเพียงพอในประเด็นสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องเบร็กซิท ซึ่งรวมถึงร่างกฎหมายการถอนตัวของอังกฤษ ข้อตกลงทางการเงิน เขตแดนไอร์แลนด์และสิทธิของผู้อาศัยในต่างประเทศ ซึ่งมีขึ้นหลังจากผู้นำอียูได้รับฟังคำกล่าวของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษแล้ว

โดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า นางเมย์ได้ทำข้อเสนอที่ดีซึ่งทำให้ 27 ชาติได้เห็นถึงความก้าวหน้าว่ามีมากเพียงพอ อย่างไรก็ดียังคงมีหลายประเด็นที่จะต้องมีการแก้ไข ซึ่งเราไม่มีเวลามากนัก ขณะที่นายมาร์ค รุทเทอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า สองสิ่งสำคัญต่อจากนี้คือการทำให้ความเห็นพ้องเมื่อวันศุกร์ที่แล้วมีผลเป็นข้อตกลงบังคับใช้ทางกฎหมาย และอังกฤษจะต้องแสดงความประสงค์ให้เห็นว่าจะให้ความสัมพันธ์ในอนาคตกับอียูเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ดีผู้นำอียูย้ำว่าอียูจะเริ่มเจรจาเรื่องการเปลี่ยนผ่านหลังเบร็กซิตกับอังกฤษในเดือนมกราคมปีหน้า ส่วนประเด็นการค้า อียูจะยังไม่ขอเริ่มการเจรจาจนกว่าจะถึงเดือนมีนาคม เนื่องจากต้องการเห็นเป้าหมายที่ชัดเจนของอังกฤษหลังการถอนตัวพ้นอียูในปี ค.ศ.2019 มากขึ้นกว่านี้เสียก่อน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์