ความในใจ “เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน ถึง นาโต้

ความในใจผู้นำยูเครนถึงนาโต้
Instagram/Volodymyr Zelenskiy via REUTERS

ประธานาธิบดียูเครนแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของนาโต้ ที่ไม่กำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน 

วันที่ 9 มีนาคม 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน กล่าวหานาโต้ว่า เปิดทางให้มีการทิ้งระเบิดในยูเครนต่อไป หลังจากนาโต้ปฏิเสธไม่กำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน

“ทั้งที่รู้ว่าจะมีการโจมตีอีก และจะมีผู้คนบาดเจ็บล้มตายมากขึ้น แต่นาโต้ก็ตัดสินใจไม่ปิดน่านฟ้าเหนือยูเครน” เซเลนสกี กล่าวผ่านคลิปวิดีโอ

ก่อนหน้านี้ “เจนส์ สโตลเทนเบิร์ก” เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เตือนว่า ความขัดแย้งในยูเครนอาจเลวร้ายลงอีกในไม่กี่วันข้างหน้า ทางพันธมิตรนาโต้จึงตัดสินใจว่าเครื่องบินของตน ไม่ควรบินผ่านน่านฟ้ายูเครน

“เราเข้าใจถึงความสิ้นหวัง แต่เราก็เชื่อด้วยว่าถ้าเราทำอย่างนั้น (กำหนดเขตห้ามบิน) เราจะจบลงด้วยสิ่งที่อาจนำมาสู่สงครามเต็มรูปแบบในยุโรป ซึ่งกระทบต่อประเทศอื่น ๆ มากมาย” สโตลเทนเบิร์กกล่าว

แต่เซเลนสกียืนยันว่า การประชุมของนาโต้ เป็นการประชุมสุดยอดแห่งความอ่อนแอและสับสน

“ทุกคนที่เสียชีวิตตั้งแต่วันนี้ จะตายเพราะคุณเช่นกัน เพราะความอ่อนแอของคุณ และการตัดขาดจากคุณ” เขากล่าวและว่า

“วันนี้ ผู้นำของพันธมิตรนาโต้ได้ให้ไฟเขียวให้มีการทิ้งระเบิดใส่ตามเมืองและหมู่บ้านต่าง ๆ ของยูเครน โดยปฏิเสธที่จะกำหนดเขตห้ามบิน”

เซเลนสกีกล่าวด้วยว่า เขาเปิดกว้างสู่การประนีประนอมเรื่องสถานะของสองดินแดน ซึ่ง “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย รับรองเอกราช ก่อนจะเปิดฉากบุกรุกยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เซเลนสกีกล่าวในการสัมภาษณ์ทางเอบีซีนิวส์เมื่อวันจันทร์ว่า “ผมสนใจปัญหานี้น้อยลงนานแล้ว หลังจากที่เราเข้าใจว่า นาโต้ไม่พร้อมที่จะยอมรับยูเครน”

“พันธมิตรนาโต้กลัวเรื่องความขัดแย้ง และการเผชิญหน้ากับรัสเซีย”


เมื่อถูกถามเรื่องการเป็นสมาชิกนาโต้ เซเลนสกีกล่าวผ่านล่ามว่า เขาไม่ต้องการเป็นประธานาธิบดีของประเทศ ที่ต้องคุกเข่าขออะไรใคร