ยุน ซอกยอล จากอัยการสายเหยี่ยว สู่ประธานาธิบดีคนที่ 20 ของเกาหลีใต้

Photo by Jung Yeon-je / AFP

เปิดประวัติ “ยุน ซอกยอล” อดีตอัยการนักฟ้อง 2 ประธานาธิบดีเข้าคุก สู่ว่าที่ผู้นำโสมขาวคนต่อไป

วันที่ 10 มีนาคม 2565 สถานีโทรทัศน์เคบีเอสสื่อเกาหลีใต้รายงานผลการผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างเป็นไม่เป็นทางการ หลังนับไปแล้ว 95% โดยระบุว่า นายยุน ซอกยอล ผู้สมัครจากพรรคพลังประชาชนเกาหลีใต้ (People Power Party South Korea) คว้าชัยชนะในศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยผลคะแนนสูสีกันที่

นายยุนคว้าคะแนน 48.6% เชือดเฉือนเอาชนะนายอี แจ มยอง ผู้สมัครพรรคคู่แข่งที่ 47.8% ชัยชนะของนายยุน ซอกยอล ส่งผลให้เกาหลีใต้กำลังจะได้รัฐบาลชุดใหม่สายอนุรักษ์นิยม จากก่อนหน้านี้ที่พรรคการเมืองสายอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้เคยได้รับการเลือกตั้งในสมัยอดีตประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ

Photo by KIM HONG-JI / POOL / AFP

นายยุนว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 20 แห่งสาธารณรัฐเกาหลี ประกาศชัยชนะหลังทราบผลการนับคะแนนจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติเกาหลีที่อาคารรัฐสภาในกรุงโซล โดยเขาขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันรณรงค์แคมเปญหาเสียง รวมถึงขอบคุณผู้สมัครคู่แข่งจากพรรคในการหาเสียงที่ขับเคี่ยวเชือดเฉือนกันตลอดจนถึงการนับคะแนนในนาทีสุดท้าย นายยุนได้ประกาศว่าจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนอันแข็งแกร่งของชาวเกาหลีในการถ่ายโอนอำนาจจากรัฐบาลมุน แจ อิน สายเสรีนิยม มายังรัฐบาลสายอนุรักษ์นิยมอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์การเมืองเกาหลีใต้เชื่อว่า การเลือกตั้งรอบนี้เป็นภาพสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนระหว่างการแบ่งฝั่งระหว่างสองความคิดคือกลุ่มเสรีนิยม และกลุ่มอนุรักษ์นิยม ซึ่งจะเปลี่ยนภูมิทัศน์การเมืองเกาหลีใต้รวมถึงนโยบายทางเศรษฐกิจและการสานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและเกาหลีเหนือในลักษณะแข็งกร้าวมากขึ้น

อัยการผู้ปราบทุจริตอดีตประธานาธิบดีสู่ผู้นำโสมขาว

สำหรับประวัติของนายยุน ซอกยอล เกิดวันที่ 18 ธันวาคม 1960 ปัจจุบันอายุ 61 ปี เป็นชาวกรุงโซลตั้งแต่กำเนิด ยุน ซอกยอล เกิดในครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะ จบการศึกษาด้านนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงโซล นายยุนเริ่มต้นการทำงานในสาขากฎหมายมาโดยตลอด จากการเป็นผู้ช่วยอัยการในเขตแดกู เมื่อปี 1994

ยุนมีชื่อเสียงในฐานะอัยการสายเหยี่ยวในฐานะที่กัดไม่ปล่อย หากเขาเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนในคดีทุจริต กระทั่งได้รการเลื่อนเป็นหัวหน้าแผนกพิเศษแผนกสืบสวนกลาง ซึ่งเคยมีส่วนในการสอบสวนคดีทุจริตในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีคิม แด จุง

นายยุน ซอกยอล เติบโตมาในสายอัยการมาโดยตลอดจากการที่เขาถือว่าเป็นอัยการสายเหยี่ยวที่ได้ชื่อว่าเกาะคดีทุจริตไม่ปล่อย ส่งผลให้เขามักได้รับความไว้วางใจในฐานะหัวหน้าทีมสอบสวนคดีทุจริตในหลายคดี

หนึ่งในคดีสำคัญที่ยุนมีส่วนร่วมในการสอบสวนคือ คดีการทุจริตของอดีตประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ และอดีตประธานาธิบดีอี เมียง บัก จนส่งผลให้อดีตผู้นำทั้งสองถูกจองจำและตัดสินในคดีทุจริต

ในปี 2019 ยุน ซอกยอล ได้รับการเสนอชื่อเป็นอัยการสูงสุดจากการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีมุน แจ อิน กระทั่ง 4 มีนาคม 2021 ยุนยื่นขอลาออกจากอัยการสูงสุดจากการที่เขาถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตและใช้อำนาจโดยมิชอบ ก่อนจะลงสู่สนามการเมืองเข้าร่วมกับพรรคพลังประชาชนเกาหลี จนสามารถคว้าชัยชนะการเลือกตั้งเป็นว่าที่ผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่

ด้านครอบครัว ยุน ซอกยอล สมรสกับนางคิม คุน ฮี ประธานของ Covana Contents ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านนิทรรศการศิลปะ โดยก่อนหน้านี้ภรรยาของเขาเคยถูกสอบสวนในข้อหารับเงินใต้โต๊ะสำหรับจัดนิทรรศการศิลปะด้วย

ทั้งนี้ ยุน ซอกยอล มีกำหนดเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่อย่างเป็นทางการ 10 พฤษภาคมนี้