WHO แนะยูเครนทำลายเชื้อโรคห้องแล็บ หวั่นแพร่กระจาย

WHO แนะนำยูเครนกำจัดเชื้อโรค
ภาพจาก Pixabay

องค์การอนามัยโลกเผยแนะนำให้ยูเครนทำลายเชื้อโรคเสี่ยงอันตรายสูงในห้องแล็บ หวั่นรั่วไหลระหว่างรัสเซียบุก 

วันที่ 11 มีนาคม 2565 แชนgนลนิวส์เอเชียรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ยูเครนทำลายเชื้อโรคเสี่ยงอันตรายสูงที่อยู่ในห้องปฏิบัติการสาธารณสุขของประเทศ เพื่อป้องกันการรั่วไหลที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายโรคไปในหมู่ประชากร

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางชีวภาพกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียที่รุกเข้าสู่ยูเครน และการทิ้งระเบิดตามเมืองต่าง ๆ ได้เพิ่มความเสี่ยงในการหลบหนีจากเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรค หากห้องแล็บเหล่านั้นได้รับความเสียหาย

เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศ ยูเครนมีห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขที่ทำการวิจัยหาวิธีบรรเทาภัยคุกคามของโรคอันตรายที่ส่งผลกระทบต่อทั้งสัตว์และมนุษย์ รวมถึงโควิด-19 โดยห้องปฏิบัติการของยูเครนได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ สหภาพยุโรป และ WHO

WHO เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์lเกี่ยวกับการทำงานกับยูเครน ทั้งก่อนและระหว่างการรุกของรัสเซีย โดย WHO ระบุในอีเมลว่า ได้ร่วมมือกับห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขของยูเครนมาเป็นเวลาหลายปี เพื่อส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ช่วยป้องกันการปล่อยเชื้อโรคโดยไม่ตั้งใจหรือโดยตั้งใจ

WHO เผยว่า “ส่วนหนึ่งของงานนี้ WHO แนะนำให้กระทรวงสาธารณสุขในยูเครนและหน่วยงานที่รับผิดชอบอื่น ๆ ให้ทำลายเชื้อโรคที่เสี่ยงอันตรายสูง เพื่อป้องกันการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้น”

WHO ไม่ได้ระบุว่าให้คำแนะนำดังกล่าวเมื่อใด รวมถึงไม่ได้ให้ข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับชนิดของเชื้อโรคหรือสารพิษที่อยู่ในห้องปฏิบัติการของยูเครน และทาง WHO ยังไม่ตอบคำถามว่ายูเครนปฏิบัติตามคำแนะนำหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยูเครนในกรุงเคียฟ และสถานทูตยูเครนในวอชิงตัน ยังไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้