ตำรวจออสซี่จับสายเกาหลีเหนือ ค้าชิ้นส่วนขีปนาวุธ-ถ่านหินในตลาดมืด

นายนีล กอฮาน รองผู้บัญชาการเอเอฟพี แถลงข่าวที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม (AFP PHOTO / PETER PARKS)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม สำนักงานตำรวจแห่งรัฐออสเตรเลีย (เอเอฟพี) แถลงที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียว่า ได้จับกุมตัวชายวัย 59 ปี สัญชาติออสเตรเลีย เชื้อสายเกาหลีซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียมานานถึงกว่า 30 ปี โดยตั้งข้อกล่าวหาว่ากระทำตัวเป็นตัวแทนของทางการเกาหลีเหนือ พยายามดำเนินการขายชิ้นส่วนประกอบของขีปนาวุธข้ามทวีป และถ่านหินในตลาดมืด

คดีดังกล่าวถือเป็นคดีแรกว่าด้วยการค้าอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงในออสเตรเลีย โดยผู้ต้องหาซึ่งถูกระบุว่าชื่อนายชเว ชาน ฮัน ว โดยบรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย (เอบีซี) และสื่อท้องถิ่นอีกหลายสำนัก ถูกตั้งข้อหาว่ากระทำผิดฐานละเมิดกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการแพร่กระจายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้าง 2 ข้อหา และละเมิดการแซงก์ชั่นต่อเกาหลีเหนือของสหประชาชาติ และ ออสเตรเลีย อีก 4 ข้อหา ทั้งนี้นายชเว ถูกจับกุมบริเวณย่านอีสต์วูด ชานเมืองซิดนีย์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามพฤติกรรมของนายชเวตั้งแต่ต้นปี

นายนีล กอฮาน รองผู้บัญชาการเอเอฟพี ระบุว่า ผู้ต้องหาเป็นสายที่จงรักภักดีต่อเกาหลีเหนือและเชื่อว่าการกระทำของตนเป็นการแสดงออกถึงความรักชาติและต้องการรับใช้ชาติในระดับสูงขึ้นไปอีกระดับ ด้วยการพยายามติดต่อหาผู้ซื้อ ชิ้นส่วนประกอบขีปนาวุธ ซึ่งรวมถึงซอฟต์แวร์สำหรับระบบนำวิถีของขีปนาวุธข้ามทวีป พร้อมกันนั้นก็พยายามขายถ่านหินในนามของเกาหลีเหนือให้กับผู้ที่อาจเป็นลูกค้าทั้งในเวียดนามและอินโดนีเซีย มูลค่ารวมของสินค้าหากประสบผลสำเร็จคาดว่าน่าจะสูงถึงหลายสิบล้านดอลลาร์

 


ที่มา : มติชนออนไลน์