IMF เตือนรัสเซียส่อผิดนัดชำระหนี้-เครมลินแก้เกมเล็งจ่ายด้วยรูเบิล

Dollar-US dollar
REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

ผอ.ไอเอ็มเอฟ เตือนรัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้ เครมลินสวนกลับโทษชาติตะวันตกบีบรัสเซียผิดนัดจ่ายหนี้

วันที่ 15 มีนาคม 2565 รัสเซียส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า อาจมีการผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งศตววรษ โดยนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐโดยให้ความเห็นว่า รัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้หลังนานาประเทศพร้อมใจกันออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครน ทว่าอย่างไรก็ตาม การผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าวไม่อาจนำไปสู่วิกฤตการณ์เงินโลกรอบใหม่ได้

นางจอร์เจียวา กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่ใช้ต่อรัสเซีย ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจรัสเซียแล้ว ทั้งจะทำให้เศรษฐกิจรัสเซียถดถอยอย่างหนักภายในปีนี้ ขณะเดียวกันสงครามในยูเครนและมาตรการคว่ำบาตร ยังจะสร้างแรงกระเพื่อมไปยังชาติอื่น ๆ ในอียู โดยเฉพาะชาติที่ต้องพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย ทั้งกล่าวว่า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่รวมถึงตัดขาดระบบ SWIFT หมายความว่าการผิดนัดชำระหนี้นั้นไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟยืนยันว่า สำหรับในขณะนี้ การผิดนัดชำระหนี้ของรัสเซียจะยังไม่ก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินโลก โดยความเกี่ยวข้องทั้งหมดของธนาคารกับรัสเซียคิดเป็นเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งแม้จะเป็นเงินจำนวนมาก แต่ก็ไม่นับว่ามีนัยสำคัญต่อระบบการเงินโดยรวมของโลก

นางจอร์เจียวายังกล่าวด้วยว่า มีเพียงรัฐบาลยูเครนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงเงินทุนในบัญชีพิเศษ หลังถูกถามว่ารัสเซียจะสามารถเข้าถึงเงินทุนฉุกเฉินวงเงิน 1.4 พันล้านดอลลาร์ที่ไอเอ็มเอฟอนุมัติให้กับยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่ หากรัสเซียชนะและตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดในยูเครน

จ่ายหนี้ด้วยรูเบิล

ด้านนายแอนทอน ซิลูนอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย แถลงว่า ปัจจุบันรัสเซียมีเงินเพียงพอชำระหนี้ แต่ด้วยการคว่ำบาตรและทุนสำรองต่างประเทศครึ่งหนึ่งของประเทศ หรือราว 315 พันล้านดอลลาร์ ที่ถูกแช่แข็งโดยชาติตะวันตกนั้น ถือเป็นความตั้งใจบีบให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้

ดังนัน รัสเซียอาจต้องชำระเป็นเงินรูเบิลจนกว่าการคว่ำบาตรจะถูกยกเลิก หน่วยงานจัดอันดับด้านความน่าเชื่อถือมองว่า แม้รัสเซียจะชำระในสกุลรูเบิล แต่ก็ถือว่ายังเป็นการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากไม่สามารถชำระหนี้ที่ออกในสกุลเงินดอลลาร์หรือยูโรได้ การผิดนัดอาจขับไล่นักลงทุนต่างชาติที่เหลือไม่กี่คนออกจากรัสเซีย ซ้ำเติมเศรษฐกิจที่กำลังจะพังทลายของประเทศ


ตามรายงานของ JPMorgan Chase ระบุว่า รัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้เร็วสุดในวันพุธ จากการที่มอสโกต้องจ่ายดอกเบี้ยมากกว่า 117 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับพันธบัตรรัฐบาลสกุลดอลลาร์ แม้ว่ารัสเซียจะออกพันธบัตรที่สามารถชำระคืนได้ แต่การชำระเงินเหล่านี้จะต้องชำระเป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐ