Miss World 2021: โปแลนด์คว้ามง บนเวทีจุดเทียนยืนเคียงข้างยูเครน

PHOTO : @missworld - INSTAGRAM

“Karolina Bielawska” สาวงามจากโปแลนด์ ประเทศที่อยู่เคียงข้างยูเครนในวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน คว้าตำแหน่ง Miss World 2021 

วันที่ 17 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย การประกวดนางงามเวทีมิสเวิลด์ 2021 (Miss World 2021) การประกวดนางงามระดับนานาชาติ ที่ก่อตั้งขึ้นที่สหราชอาณาจักร และเป็นเวทีประกวดนางงามที่ที่เก่าแก่ที่สุด ได้จัดประกวดรอบตัดสินครั้งที่ 70 ที่เมืองซานฮวน ประเทศปวยร์โตรีโก

เดิมมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 16 ธันวาคม 2565 แต่ถูกเลื่อนการประกวดเป็นเช้าวันนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกองประกวด ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 23 ราย

การประกวดครั้งนี้ มีสาวงามเพียง 40 คนเท่านั้น ที่ถูกขอให้กลับไปประกวดอีกครั้ง และมี “Toni-Ann Singh” จากประเทศจาไมกา มิสเวิลด์ 2019 ผู้ครองตำแหน่งยาวนานกว่า 2 ปี 3 เดือน เป็นผู้ที่สวมมงกุฎให้แก่มิสเวิลด์คนใหม่ คือ “Karolina Bielawska” จากประเทศโปแลนด์

ขณะที่ รองอันดับ 1 ได้แก่ “Shree Saini” สาวเชื้อสายอินเดียที่อพยพไปอยู่สหรัฐอเมริกา และรองอันดับ 2 ได้แก่ “Olivia Yacé” จากประเทศโกตดิวัวร์ หรือที่รู้จักกันในชื่อประเทศ ไอวอรีโคสต์

คนมงจากโปแลนด์ตอบอะไร

สาวงามจากโปแลนด์ผู้คว้าตำแหน่งมิสเวิลด์ ถูกถามเป็นคนที่ 5 โดยมีคำถามว่า “การค้นพบที่สำคัญที่สุด ที่ยังไม่ถูกค้นพบคืออะไร?”

เธอตอบว่า “หากคุณต้องการค้นพบสิ่งใหม่ ๆ เพียงแค่พยายามเรียนรู้ด้วยความกระตือรือร้นและเอาใจใส่ เราทุกคนสามารถทำได้ เราทุกคนสามารถยิ่งใหญ่ได้ และการค้นพบนี้เรียบง่ายและเต็มใจที่จะมีชีวิตอยู่จริง ๆ”

รู้จักมิสเวิลด์ 2021

“Karolina Bielawska” จากประเทศโปแลนด์ เป็นผู้คว้าตำแหน่งนี้ คนที่ 2 ของประเทศ ในรอบ 33 ปี อายุ 23 ปี เป็นนักศึกษาปริญญาโทสาขาการจัดการ และมีแพลนที่จะศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก โดยปัจจุบันประกอบอาชีพเป็นนางแบบ เธอรักการว่ายน้ำและดำน้ำ ตลอดจนเล่นเทนนิสและแบดมินตัน เธอเชื่อว่าในวันหนึ่งเธอจะกลายเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

เธอนำเสนอแคมเปญที่คาโรลินานำเสนอในการประกวดครั้งนี้ คือ “Zupa Na Pietrynie” เป็นโครงการช่วยเหลือคนไร้บ้านที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ในการสร้างความตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและต่อสู้กับความเหลื่อมล้ำในสังคม ในทุกๆ วันอาทิตย์ พวกเขาจะนำอาหารจานร้อน ชุดอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า หน้ากากอนามัย ยารักษาโรคและอุปกรณ์การแพทย์ไปมอบแก่คนไร้บ้านราว ๆ 300 คนที่ขาดแคลน

ในสถานการณ์โควิด คนกลุ่มนี้เข้าไม่ถึงระบบการลงทะเบียนขอรับวัคซีนโควิด-19 แต่โครงการนี้ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลให้โควต้ากว่า 400 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังสร้างห้องน้ำสาธารณะสำหรับคนไร้บ้านสำเร็จเป็นแห่งแรกด้วย

สามงามจากโปแลนด์ เผยความรู้สึกหลังได้รับตำแหน่งว่า “ตอนที่ได้ยินชื่อของฉัน ฉันรู้สึกช็อกไปเลย แทบจะไม่เชื่อว่านี่คือความจริง ฉันภาคภูมิใจและเป็นเกียรติมากที่ได้สวมมงกุฎมิสเวิลด์ และฉันก็รอไม่ไหวแล้วที่จะออกไปทำหน้าที่นี้ ฉันจะจดจำห้วงเวลาสุดแสนพิเศษที่เกิดขึ้นในปวยร์โตรีโกนี้ไว้ตราบจนชั่วชีวิตของฉัน”

ตัวเต็ง เวเนฯ-แอฟริกาใต้ ตุ้บ ไม่เข้า 13 คนสุดท้าย

การประกวดครั้งนี้มีผู้ประกวดในรอบสุดท้ายเพียง 40 เท่านั้น โดยการประกาศผู้เข้ารอบ 12+1 คนสุดท้าย ไม่มีชื่อของ “Alejandra Conde” นักศึกษาแพทย์ผู้อุทิศตนให้แก่ผู้ยากไร้จากเวเนซุเอลาตัวเต็งอันดับ 1 จากเพจนางงามทุกโพล รวมถึง “Shudufhadzo Musida” สาวงามผู้ครองตำแหน่ง มิสแอฟริกาใต้ 2020 ที่เลือกมาประกวดเวทีนี้โดยตรง เช่นกัน

12+1 คนสุดท้าย

  1. เวียดนาม (รางวัลโหวต)
  2. เม็กซิโก
  3. ไอร์แลนด์เหนือ
  4. ฟิลิปปินส์
  5. โปแลนด์
  6. โซมาเลีย
  7. สหรัฐอเมริกา
  8. โคลอมเบีย
  9. สาธารณะรัฐเช็ก
  10. ฝรั่งเศส
  11. อินเดีย
  12. อินโดนีเซีย
  13. โกตดิวัวร์

อินเดียลูกรักไม่เข้า 6 คนสุดท้าย

จากนั้นได้ประกาศผู้เข้ารอบ 6 คนสุดท้าย ได้แก่ “Manasa Varanasi” สาวงามสาย Computer Science นักวิเคราะห์ทางการเงิน ที่มาพร้อมกับโครงการ Wheel สำหรับเด็กผู้หญิงในอินเดียที่ถูกคุกคามทางเพศจากผู้ใหญ่ จากประเทศอินเดีย ผู้ถูกจับตาอย่างมากว่าจะสามารถสร้างตำนานใหม่ให้กับประเทศ

หลายคนลุ้นว่า สาวงามจากประเทศอินเดียจะได้รับตำแหน่งพร้อมกันทั้ง 2 เวที (Miss Universe-Miss World) เป็นครั้งที่ 3 หรือไม่ หลังจาก “Harnaaz Sandhu” อยุ 21 ปี จากอินเดีย ได้รับตำแหน่ง Miss Universe 2021 เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

อีกทั้งสาวงามผู้สวมสายสะพายจากประเทศอินเดีย ไม่เคยอยู่นอกสายตาของ “Julia Morley” องค์ประธานและซีอีโอมิสเวิลด์เลย เพราะอินเดียถือเป็นประเทศที่เข้ารอบบ่อย และได้รับตำแหน่งมิสเวิลด์มากถึง 5 ครั้ง โดยได้ตำแหน่งครั้งล่าสุด ในปี 2017 แต่เธอก็ไม่สามารถสร้างตำนานดังกล่าวได้ ไม่เข้ารอบ 6 คนสุดท้าย

6 คนสุดท้าย

  1. สหรัฐอเมริกา
  2. โปแลนด์
  3. อินโดนีเซีย
  4. เม็กซิโก
  5. ไอร์แลนด์เหนือ
  6. โกตดิวัวร์

มิสเวิลด์จุดเทียนเคียงข้างยูเครน

มิสเวิลด์ใช้เวลาในการจัดประกวด ราว 3 ชั่วโมง ช่วงหนึ่งของการประกวดองค์การมิสเวิลด์ ทั้งผู้บริหารและผู้เข้าประกวดได้ร่วมกันจุดเทียน ส่งข้อความที่เต็มไปด้วยความรัก เพื่อส่งสัญลักษณ์ไปยังทั่วโลกเพื่อเรียกร้องให้ยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งก่อให้เกิดความตายและความทุกข์ทรมานในขณะนี้

“Julia Morley” องค์ประธานและซีอีโอมิสเวิลด์กล่าวว่า “จุดเทียนหนึ่งเล่มในความมืดมิดดีกว่ามองไม่เห็นเลย มีชีวิตอยู่โดย เราต้องทำอะไรสักอย่าง แม้ว่ามันจะดูไม่เพียงพอที่จะจุดเทียนสักเล่ม หากเราทุกคนจุดเทียนร่วมกัน เราก็สามารถเปลี่ยนโลกได้”

“ในวันที่ 16 มีนาคม เราขอให้ทุกคนในโลกส่องแสงให้กับยูเครน รวมถึงโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดียทั้งหมด เป็นภาพที่เรียบง่ายของทุกคน ทุกครอบครัว และทุกประเทศทั่วโลก” องค์การมิสเวิลด์กล่าว ในแถลงการณ์

“เทียนแห่งความรักและความหวังนับพันล้านเล่ม เรียกร้องสันติภาพและการยุติสงครามครั้งนี้” แถลงการณ์มิสเวิล์ดระบุ

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย Miss World (@missworld)

“โปแลนด์” เคียงข้างยูเครน

ในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ประเทศยูเครนได้รับความเสียหายในสงครามครั้งนี้อย่างมาก รวมถึงมีผู้เสียชีวิตมากมาย ผู้คนต้องหนีออกจากบ้านเพื่อแสวงหาความปลอดภัย การคุ้มครอง และความช่วยเหลือ ในสัปดาห์แรก ผู้ลี้ภัยมากกว่าหนึ่งล้านคนจากยูเครนได้ข้ามพรมแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศโปแลนด์

ข้อมูลจากสหประชาชาติ ณ 15  มี.ค. มีผู้ขอลี้ภัยเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านแล้วกว่า 3 ล้านราย โดย โปแลนด์เป็นประเทศอันดับ 1 ที่มีชาวยูเครนเข้าไปขอหลี้ภัยกว่า 1,857,045 ราย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 มี.ค.) “Mateusz Morawiecki” นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ พร้อมด้วย ผู้นำจากสาธารณรัฐเช็ก และสโลวีเนีย ได้เดินทางด้วยรถไฟไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และได้พบกับ “Volodymyr Zelenskyy” ประธานาธิบดียูเครน เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อยูเครน ในสงครามครั้งนี้

“ที่นี่ ในเคียฟที่ถูกทำลายจากสงคราม ประวัติศาสตร์กำลังถูกสร้างขึ้น ที่นี่ เสรีภาพกำลังต่อสู้กับโลกที่ปกครองแบบเผด็จการ ที่นี่ อนาคตของพวกเขาทุกคนแขวนอยู่บนความสมดุล” นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ทวิตข้อความพร้อมรูปภาพบนทวิตเตอร์