ศาลรัสเซียแบนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม อ้างแพร่เนื้อหาหนุนความรุนแรง

ศาลรัสเซียแบนเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

ศาลในรัสเซียตัดสินแบนเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม ให้เหตุผลว่ามีการเผยแพร่เนื้อหาสุดโต่ง ถูกใช้เพื่อเรียกร้องความรุนแรงต่อทหารรัสเซีย

วันที่ 22 มีนาคม 2565 เอพีรายงานว่า ในการพิจารณาคดีของ “เมตา” บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ศาลแห่งหนึ่งในรัสเซียได้สั่งแบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยลงความเห็นว่ามีการดำเนินกิจกรรมสุดโต่ง

ศาลแขวงเตรฟสกอยได้ดำเนินการตามคำร้องของอัยการเพื่อตัดสินความผิดของเมตา แพลตฟอร์มส อิงก์ และสั่งห้ามเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจากการดำเนินกิจกรรมที่ศาลเรียกว่า “กิจกรรมสุดโต่ง”

อัยการรัสเซียกล่าวหาว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง เพิกเฉยต่อคำขอของรัฐบาลที่ให้ลบสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นเฟกนิวส์เกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน และการประท้วงต่อต้านสงครามในรัสเซีย

ศาลได้ตัดสินสั่งห้ามเมตาจากการเปิดสำนักงานและทำธุรกิจต่าง ๆ ในรัสเซีย อย่างไรก็ตาม เมตาปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเมื่อทางเอพีสอบถามเข้าไป

อัยการไม่ได้ขอให้แบนวอตส์แอป ซึ่งเป็นบริการส่งข้อความของเมตา ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในรัสเซีย เจ้าหน้าที่รัสเซียยังเน้นย้ำด้วยว่าพวกเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะลงโทษชาวรัสเซียที่ใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

อินสตาแกรมและเฟซบุ๊กได้ถูกบล็อกในรัสเซียแล้ว หลังจากรอสกอมนาดซอร์ (Roskomnadzor) หน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารของรัสเซียระบุว่า อินสตาแกรมและเฟซบุ๊กถูกใช้เพื่อเรียกร้องความรุนแรงต่อทหารรัสเซีย

นอกเหนือจากการบล็อกเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ทางการรัสเซียยังปิดการเข้าถึงเว็บไซต์สื่อต่างประเทศ เช่น บีบีซี, วอยซ์ออฟอเมริกา ที่ได้รับทุนจากรัฐบาลสหรัฐ และเรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอ ลิเบอร์ตี้ รวมถึงสื่อบางแห่งของเยอรมนีและลัตเวีย