“เทนเซนต์” ซื้อหุ้นอีคอมเมิร์ซอันดับ 3 ของจีน-หวังผงาดโค่น “อาลีบาบา”

“เทนเซนต์” และ “เจดีดอทคอม” ทุ่มซื้อพันธมิตรค้าออนไลน์ใหม่ หวังโค่นบัลลังก์ “อาลีบาบา” ของเจ้าพ่อแจ็ก หม่า

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ว่า ศึกอีคอมเมิร์ซแดนมังกรระอุขึ้นอีกครั้ง หลังเจดีดอทคอม (JD.com) บริษัทอีคอมเมิร์ซภายใต้ยักษ์ไอที “เทนเซนต์” ประกาศซื้อหุ้นในอีคอมเมิร์ซอันดับ 3 ของจีน “Vipshop Holdings” มูลค่า 863 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นหุ้น 12.5%

Vipshop เป็นแพล็ตฟอร์มขายเสื้อผ้าราคาถูก เครื่องประดับ และเครื่องสำอางค์จากแบรนด์ทั่วโลก เช่น ลาคอส หรือโคลอมเบีย เน้นลูกค้าผู้หญิง

เทนเซนต์มีธุรกิจหลายขา แต่เติบโตมาจากการลงทุนด้านเกมและแอปพลิเคชั่นแชท “วีแชท” เทนเซนต์เพิ่งเข้ารุกตลาดค้าปลีกออนไลน์ในช่วงหลังๆ มานี้ โดยเข้าซื้อหุ้นของเจดีดอทคอม 18% ถือเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุด นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในแอปพลิเคชั่นเรียกรถออนไลน์อีกด้วย

การเคลื่อนไหวของเทนเซนต์ ยักษ์ไอทีคู่แข่งคนสำคัญของ “อาลีบาบา” อาจจะทำให้แจ็ก หม่า เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซต้องพิจารณาใหม่ถึงสถานะในตลาดตอนนี้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน อาลีบาบายังครองตลาดอีคอมเมิร์ซมากถึง 60% ของทั้งประเทศ ขณะที่เจดีดอทคอมและ Vipshop มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 27% และ 3% ตามลำดับ โดยตลาดอีคอมเมิร์ซจีนปัจจุบันมีมูลค่ามากถึง 149,000 ล้านเหรียญสหรัฐ