อิสราเอลเปิดผลวิจัย ฉีดวัคซีนกระตุ้นไฟเซอร์ 2 เข็ม ลดการตายได้แค่ไหน

อิสราเอลเผยผลศึกษา ฉีดกระตุ้นด้วยไฟเซอร์ 2 เข็ม
REUTERS/Michele Tantussi/File Photo

อิสราเอลเผยผลวิจัยการฉีดวัคซีนกระตุ้นของไฟเซอร์ 2 เข็ม ในผู้สูงอายุ ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตลงได้แค่ไหน เมื่อเทียบกับผู้ที่ฉีดกระตุ้นเพียงเข็มเดียว 

วันที่ 28 มีนาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ผลการศึกษาของอิสราเอล ที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุว่า ผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์) ของไฟเซอร์-ไบออนเทค เข็มที่ 2 มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดเดียวกันเพียงเข็มเดียวถึง 78%

“คลาลิต เฮลท์ เซอร์วิส” (Clalit Health Services) บริษัทให้บริการด้านการดูแลสุขภาพรายใหญ่ของอิสราเอล เผยว่า การศึกษาครั้งนี้ใช้เวลา 40 วัน ครอบคลุมผู้คนกว่า 5 แสนคน ที่มีอายุระหว่าง 60-100 ปี

ผู้เข้าร่วมการศึกษาประมาณ 58% ได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 2 หรือวัคซีนอีก 2 เข็ม เพิ่มเติมจากการฉีดวัคซีนพื้นฐาน 2 เข็มแรก ส่วนผู้เข้าร่วมการศึกษาที่เหลือได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียงเข็มเดียว

ภายหลังการศึกษา นักวิจัยพบผู้เสียชีวิต 92 รายในกลุ่มแรก ส่วนกลุ่มที่สองพบผู้เสียชีวิตมากถึง 232 ราย

“โรเนน อาร์เบล” หนึ่งในนักวิจัย กล่าวว่า ข้อสรุปสำคัญจากการศึกษาครั้งนี้คือ วัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 2 นั้น เป็นการช่วยชีวิต

ทั้งนี้ รายงานที่ถูกจัดทำขึ้นเป็นฉบับพิมพ์ล่วงหน้า และยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ไม่ได้ศึกษาในผู้ที่ได้รับวัคซีนของโมเดอร์นา และผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านโควิด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิสราเอลได้ดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนเป็นจำนวนมากตลอดช่วงการระบาดใหญ่ ซึ่งส่งผลต่อการกำหนดนโยบายของประเทศต่าง ๆ