ควีนเสด็จครั้งแรก นับจากหายประชวรโควิด ทรงนำพิธีรำลึกเจ้าชายฟิลิป

ควีนเสด็จครั้งแรก
Britain's Queen Elizabeth II and Prince Andrew (Richard Pohle/Pool via AP)

ชาวอังกฤษดีใจ ควีนเสด็จงานสำคัญแล้ว หลังจากทรงงดไปตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน ครั้งนี้ทรงนำพระบรมวงศานุวงศ์ร่วมพิธีรำลึกเจ้าชายฟิลิป

วันที่ 29 มีนาคม 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่สอง แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จทรงออกงานต่อสาธารณชนครั้งแรก นับจากทรงประชวรด้วยโรคโควิด-19 โดยทรงเป็นประธานในพิธีรำลึก เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี

 

พิธีดังกล่าว มีพระบรมมวงศานุวงศ์ทั้งราชวงศ์อังกฤษ และราชวงศ์ของยุโรป อาทิ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม โมนาโก ฯลฯ รวมถึงบุคคลสำคัญทางการเมืองและการทูต เข้าร่วมรำลึกถึงเจ้าชายฟิลิปที่สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ปีก่อน ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา

สำหรับควีน จะทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 96 พรรษาในเดือนเมษายนนี้ ท่ามกลางความวิตกและห่วงใยของชาวอังกฤษ เนื่องจากทรงประทับที่โรงพยาบาลหนึ่งคืนเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน

ควีนเสด็จครั้งแรก
A Service of Thanksgiving for the life of Prince Philip, Duke of Edinburgh at Westminster Abbey in London, Tuesday, March 29, 2022. (Dominic Lipinski/Pool Photo via AP)

ต่อมาคณะแพทย์ทูลขอให้ทรงงดพระราชกรณียกิจ รวมถึงการทรงเป็นประธานงานต้อนรับผู้นำนานาประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางอากาศที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์  REUTERS/Toby Melville

จากนั้น ควีนทรงให้คณะบุคคลเข้าเฝ้าเป็นบางวาระโอกาสที่พระราชวังวินด์เซอร์ ส่วนใหญ่แล้วเป็นการเข้าเฝ้าผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กระทั่งทรงติดเชื้อโควิด วันที่ 20 ก.พ. แพทย์เผยว่าทรงมีอาการเล็กน้อย แต่ต้องทรงพักอีกระยะ และเมื่อวันที่ 14 มี.ค. สำนักพระราชวังยกเลิกการเสด็จร่วมพิธีเนื่องในวันเครือจักรภพ หรือ Commonwealth Day ในนาทีสุดท้าย

เจ้าชายวิลเลียม ดัชเชสเคต เจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ล็อต (AP Photo/Matt Dunham)

สำหรับพิธีรำลึกเจ้าชายฟิลิปในครั้งนี้ สำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมยืนยันหมายกำหนดการที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน ก่อนพิธี 2 ชั่วโมง

เส้นทางเข้าร่วมพิธีของควีนไม่เหมือนพระราชวงศ์พระองค์อื่น ๆ เมื่อเสด็จทางเข้าด้านข้าง โดยเจ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสองค์ที่สองที่เพิ่งผ่านวิกฤตคดีอื้อฉาว ประทับในรถส่วนพระองค์มาด้วย และทรงดำเนินเคียงข้างนำพระมารดาถึงที่ประทับภายในมหาวิหาร

People gather outside Westminster Abbey on the day of a service of thanksgiving for late Prince Philip, Duke of Edinburgh, in London, Britain, March 29, 2022. REUTERS/Toby Melville

การเสด็จพิธีนี้ของเจ้าชายแอนดรูว์ นับเป็นการเสด็จออกงานครั้งแรกเช่นเดียวกัน นับจากพระองค์ทรงตกเป็นข่าวอื้อฉาวว่าเคยสนิทสนมกับนายเจฟฟรีย์ เอปสทีน ผู้ต้องหาคดีทางเพศที่ต่อมาฆ่าตัวตายในเรือนจำสหรัฐ กระทั่งทรงตกลงยุติคดีแพ่งกับหญิงที่กล่าวหาพระองค์บังคับมีสัมพันธ์ด้วยตอนที่เธออายุเพียง 17 ปีได้ไม่นานมานี้

เจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูเจนี พระธิดาเจ้าชายแอนดรูว์ พร้อมด้วยคู่สมรสของทั้งสอง (Photo by Daniel LEAL/ AFP)

สมาชิกราชวงศ์ที่สื่อมวลชนอังกฤษนำเสนอข่าวเป็นพิเศษอีกพระองค์ คือเจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดาของควีน ที่ไม่เสด็จมาร่วมพิธี หลังมีปัญหาว่า กระทรวงกิจการภายใน (เทียบเท่ามหาดไทย) จะไม่จัดเตรียมทีมอารักขาความปลอดภัยให้ในระดับเท่าบุคคลสำคัญ  เนื่องจากพระองค์ทรงถอนตัวจากการเป็นสมาชิกชั้นสูงของราชวงศ์แล้ว แม้พระองค์จะเสนอจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนนี้เอง

เจ้าหญิงชาร์ลอตเสด็จงานเป็นทางการพร้อมพระมารดา (Photo by RICHARD POHLE/ POOL/ AFP)

พิธีรำลึกเจ้าชายฟิลิป ผู้ทรงใช้ชีวิตเคียงข้างควีนนานถึง 73 ปี ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานถึง 1,800 คน และมีขั้นตอนเหมือนกับช่วงสถานการณ์ปกติ ผิดกับช่วงจัดพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิปปีก่อนที่โควิดระบาดหนัก ทำให้ครั้งนั้นจำกัดผู้เข้าร่วมเพียง 30 คน อีกทั้งควีนต้องทรงประทับ ณ เก้าอี้พระที่นั่งเพียงลำพัง

โฆษกนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ยินดีที่ได้เห็นควีนเสด็จในวันนี้ และยังคงทรงงานเพื่อประเทศในช่วงหลายทศวรรษที่น่าทึ่ง

ราชวงศ์ยุโรป ควีนเดนมาร์ก และควีนเนเธอร์แลนด์ (Photo by Daniel LEAL/AFP)
คิงเฟลิเป และควีนเลติเซีย แห่งสเปน (AP Photo/Matt Dunham)
เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรสองค์เล็กของควีน พร้อมโซฟี พระชายา เลดี้หลุยส์ เมาต์แบตเทน-วินด์เซอร์ และเจมส์ วิสเคานต์ เซเวิร์น พระธิดาและพระโอรส  REUTERS/Toby Melville