เวิลด์แบงก์ระงับช่วยเหลืออัฟกานิสถาน เหตุตาลิบันลิดรอนสิทธิสตรี

Photo by Ahmad SAHEL ARMAN / AFP

ธนาคารโลกระงับให้เงินช่วยเหลืออัฟกานิสถานมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ หลังรัฐบาลตาลิบันสั่งไม่ให้สตรีเรียนหนังสือ

วันที่ 30 มีนาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ธนาคารโลกประกาศระงับการให้ความช่วยเหลือในโครงการสำคัญ 4 โครงการแก่อัฟกานิสถาน คิดเป็นมูลค่ารวมถึง 600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 20,000 ล้านบาท จากความกังวลด้านสิทธิมนุษยชนหลังจากที่ผู้นำรัฐบาลตาลิบันได้สั่งห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงกลับเข้าไปเรียนในชั้นมัธยมปลาย

ธนาคารโลกได้ให้เงินสนับสนุนใน 4 โครงการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ การเกษตร การศึกษา สาธารณสุข และการดำรงชีพ มาเป็นเวลาหลายปี ภายใต้ชื่อ “Afghanistan Reconstruction Trust Fund” หรือ ARTF

ช่วงที่อัฟกานิสถานอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน ทว่า ธนาคารโลกได้ทบทวนการให้ทุนสนับสนุนตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มตาลิบันสามารถฟื้นคืนอำนาจและขับไล่รัฐบาลพลเรือนอัฟกัน

ตามกรอบนโยบายของธนาคารโลกระบุว่า ทุกกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนผ่านกองทุน ARTF จะต้องเป็นไปภายใต้กรอบของการสร้างความเท่าเทียมสำหรับสตรีและเด็กผู้หญิงชาวอัฟกัน ทั้งนี้ เมื่อธนาคารโลกพิจารณาถึงความวิตกด้านสิทธิสตรีดังกล่าวนั้น

จึงตัดสินใจระงับให้การช่วยเหลือทั้ง 4 โครงการ ผ่านกองทุน ARTF ไปก่อนจนกว่าธนาคารโลกและนานาชาติจะมีความเข้าใจต่อสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ทั้งมีความเชื่อมั่นว่าโครงการเหล่านี้จะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้นั่นคือ การยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวอัฟกันและส่งเสริมสิทธิสตรี

อนึ่ง เมื่อ 23 มีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลตาลิบันได้ประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าเรียนในระดับชั้นมัธยมปลายจนกว่าจะมีร่างกฎหมายที่สอดคล้องกับหลักอิสลามได้ ซึ่งท่าทีดังกล่าวขัดกับคำสัญญาที่กลุ่มตาลิบันเคยให้ไว้ครั้งที่เข้ายึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนในช่วงแรกที่ระบุว่า จะมีแนวคิดเปิดกว้างต่อสิทธิสตรีมากขึ้น รวมถึงการให้สิทธิผู้หญิงเข้าถึงการศึกษา