นักวิจัยเตือน “ญี่ปุ่น” อาจเกิดเเผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เเรงถึง 9 เเมกนิจูด !

เเฟ้มภาพ AFP Photo/Kazuhiro Nogi

คณะวิจัยญี่ปุ่น เเจ้งเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น โดยอาจมีความรุนแรงถึงระดับ 9 เเมกนิจูด นอกชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอกไกโด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะวิจัยแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น เปิดเผยว่าในอนาคตอันใกล้นี้ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9 แมกนิจูดในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ทางเหนือสุดของประเทศ โดยจะส่งผลทำให้เกิดสึนามิขนาดใหญ่ที่เคยเกิดขึ้นเเล้วเมื่อราว 400 ปีก่อน เเละบริเวณนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอกไกโดจะเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงในวงรอบ ทุก 340 – 380 ปี

นายนาโอชิ ฮิราตะ อาจารย์มหาวิทยาลัยโตเกียว หัวหน้าของคณะวิจัยชุดนี้ ระบุว่า มีความเป็นไปได้อยู่ระหว่าง 7- 40 % ที่จะเกิดเเผ่นดินไหวขนาด 9.0 เเมกนิจูดในช่วง 30 ปีข้างหน้า เเละแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อจังหวัดอาโอโมริ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ขณะที่นายโยชิมะซะ ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น หวังว่าการคาดการณ์ของการวิจัยนี้ จะช่วยให้ท้องถิ่นได้เตรียมความพร้อมและแจ้งเตือนประชาชนให้ตระหนักถึงความเสี่ยงของภัยธรรมชาติ