ลิทัวเนีย ชาติแรกยุโรป ตัดขาดไม่รับก๊าซรัสเซีย

Photo by Olga MALTSEVA / AFP

ลิทัวเนีย กลายเป็นชาติแรกของอียู ตัดขาดการพึ่งพาก๊าซรัสเซียโดยสิ้นเชิง

วันที่ 5 เมษายน 2565 ยูโรนิวส์รายงานว่า นายเดเนียส ไครว์ยีฟส์ รัฐมนตรีพลังงานลิทัวเนีย ประกาศว่า ลิทัวเนียจะถือเป็นชาติแรกของบรรดาชาติสมาชิกสหภาพยุโรปที่ประกาศยุติการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่สุดของยุโรป

ไครว์ยีฟส์ ระบุว่า บริษัทของลิทัวเนียยุติการรับก๊าซจากท่อส่งของรัสเซียทั้งหมดแล้วตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยท่าทีของเอกชนลิทัวเนียครั้งนี้ ไม่ได้มาจากคำสั่งแบนของรัฐบาลแต่อย่างใด

“เราเป็นประเทศในสหภาพยุโรปประเทศแรก ที่ยุติการรับก๊าซธรรมชาติจากบริษัท Gazprom ของรัสเซียและนี่เป็นผลจากนโยบายด้านพลังงานที่ต่อเนื่องหลายปี และมีจากการตัดสินใจด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างทันท่วงที”

ที่ผ่านมา ลิทัวเนียซื้อก๊าซจากรัสเซียราว 26% ของปริมาณที่ตั้งใช้ทั้งประเทศ จากจำนวนประชากรทั้งหมดราว 2.7 ล้านคน โดยปัจจุบันลิทัวเนียได้ดำเนินนโยบายเปลี่ยนผ่านลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียรวมถึงพิจารณาทางเลือกเพื่อขยายสถานีรับก๊าซธรรมชาติเหลว ในทะเลบอลติก ประกอบหันมาพึ่งพาการนำเข้าก๊าซ LNG จากสหรัฐและนอร์เวย์แทนการซื้อจากรัสเซีย

(Photo by Ina FASSBENDER / AFP)

รายงานระบุว่า ลิทัวเนียยุติการรับก๊าซจากรัสเซียตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้การใช้ก๊าซส่วนใหญ่ของประเทศมาจากคลังก๊าซธรรมชาติเหลวในเมืองไคลเปดา ซึ่งเป็นเมืองท่าติดชายฝั่งทะเลบอลติก

ด้านประธานาธิบดี กิตานัส นาวเซดา ผู้นำลิทัวเนียได้กล่าวชื่นชมความเคลื่อนไหวดังกล่าว ที่ว่าต่อไปนี้จะไม่มีก๊าซของรัสเซียในลิทัวเนียอีกต่อไป จากการทีรัสเซียเป็นชาติที่รุกรานประเทศอื่น ทั้งนี้ ในปี 2015 แหล่งก๊าซของลิทัวเนียเกือบ 100% มาจากการนำเข้าก๊าซของรัสเซีย แต่สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่ประเทศสร้างสถานีนำเข้า LNG นอกชายฝั่งในเมืองท่าไคลเปดา ก่อนจะทยอยลดปริมาณการนำเข้าก๊าซรัสเซียลง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดกรณีรุกรานยูเครน หลายชาติสมาชิกอียู พยายามหาทางยุติพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ไปพร้อมๆ กับการพิจารณาบทลงโทษมาตรการคว่ำบาตร โดยลิทัวเนียเป็นชาติที่แสดงจุดยืนอย่างแข็งขันเรียกร้องให้ชาติสมาชิกยุโรปเลิกพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย