นักศึกษาอินโดฯ ฮือประท้วง ข่าวลือสะพัด รัฐบาลอยากอยู่ยาว หวังเลื่อนเลือกตั้ง

นักศึกษาอินโดฯ ฮือประท้วง
Police fire tear gas to disperse protesters during a rally in Jakarta, Indonesia, Monday, April 11, 2022. (AP Photo/Tatan Syuflana)

หวั่นข่าวลือเป็นจริง ว่ารัฐบาลเล็งเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ปี 2567 ออกไป เพื่อจะได้อยู่ยาว กลุ่มนักศึกษาอินโดฯ จึงออกมาประท้วงขนานใหญ่และปะทะกับเจ้าหน้าที่

วันที่ 11 เมษายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า นักศึกษาอินโดนีเซียหลายพันคนชุมนุมประท้วงบนท้องถนน เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับข่าวลือที่ว่า รัฐบาลพิจารณาจะเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี เพื่อให้นายโจโก วิโดโด อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีเกินวาระสองสมัย ซึ่งกลุ่มนักศึกษาเห็นว่า ถ้าเป็นจริงจะเป็นการบั่นทอนประชาธิปไตยของประเทศ

นักศึกษาอินโดฯ ฮือประท้วง
Police disperse protesters during a rally in Jakarta, Indonesia, Monday, April 11, 2022. (AP Photo/Tatan Syuflana)

กลุ่มผู้ประท้วงถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนฉีดน้ำแรงดันสูงและยิงแก๊สน้ำตาด้านหน้าอาคารรัฐสภา กรุงจาการ์ตา ขณะที่มีการประท้วงในเมืองอื่นๆ ด้วย เช่น ยอกยาการ์ตา บันดุง มากกัสซาร์ ปอนเตียนัก ฯลฯ แม้ว่า ประธานาธิบดีวิโดโดปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย.

นายวิโดโดยังสั่งให้นักการเมืองระดับสูงและพันธมิตรทางการเมืองอธิบายเรื่องนี้กับประชาชนให้เข้าใจว่า ไม่ได้มีแนวคิดจะเลื่อนการเลือกตั้ง พร้อมสั่งให้คณะรัฐมนตรีอธิบายเรื่องนี้ให้ชัดว่า การเลือกตั้งกำหนดไว้วันที่ 14 ก.พ. 2567 (ค.ศ.2024)

นักศึกษาเจอน้ำแรงดันสูงฉีดใส่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา กรุงจาการ์ตา เมื่อ 11 เม.ย. (AP Photo/Tatan Syuflana)

“เรื่องนี้จำเป็นต้องอธิบายนะ เพื่อจะได้ยุติวงจรข่าวลือในหมู่ประชาชน ว่ารัฐบาลพยายามจะเลื่อนการเลือกตั้ง หรือจะยืดเวลาประธานาธิบดีให้ดำรงตำแหน่งสมัยสามได้” นายวิโดโด กล่าวในที่ประชุมครม.

นายคาฮารุดดิน ผู้ประสานงานกลุ่มประท้วงกล่าวว่า “เราขอให้นักการเมืองอย่าทรยศรัฐธรรมนูญของประเทศ เราต้องการให้พวกเขาฟังความต้องการของประชาชน”

นักศึกษาอินโดฯ ฮือประท้วง
Students shout slogans during a rally outside the parliament in Jakarta, Indonesia, Monday, April 11, 2022. (AP Photo/Dita Alangkara)

การขุมนุมเมื่อวันจันทร์ที่ 11 เม.ย. เริ่มต้นอย่างสงบ หลังมีตัวแทนนักการเมืองมาพูดคุยกับผู้ประท้วง และยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมที่ไม่ใช่นักศึกษา พยายามจะฝ่าเข้าไปยังอาคารรัฐสภา โดยขว้างหินและขวดใส่ตำรวจ จากนั้นจึงถูกน้ำแรงดันสูง และแก๊สน้ำตาตอบโต้

Students rock the gate of the parliament building during a rally in Jakarta, Indonesia, Monday, April 11, 2022. (AP Photo/Dita Alangkara)

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลิสติโอ สิกิต ปราโบโว กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องการคุ้มกันความปลอดภัยของนักศึกษาที่มาสะท้อนเสียงปกป้องประชาธิปไตย แต่เราจำเป็นต้องขัดขวางผู้บุกรุกเข้าไปสร้างสถานการณ์ปั่นป่วน

ทั้งนี้ บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญของอินโดนีเซีย ฉบับปี 2542 หลังมวลชนขับไล่เผด็จการซูฮาร์โตลงจากตำแหน่ง กำหนดว่า ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจะอยู่ได้ไม่เกินสองสมัย

นายวิโดโดกล่าวในการประชุมครม. ตั้งแต่วันพุธที่ 6 เม.ย. หลังจากมีบุคคลในรัฐบาลพยายามนำเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า “อย่าให้มีเรื่องขยายวาระประธานาธิบดี หรือเลื่อนการเลือกตั้งอีกนะ พอได้แล้ว”

ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวด้วยว่า ตอนนี้เรื่องที่ต้องแก้ไขคือภาวะเงินเฟ้อและข้าวของแพง ขณะที่ผู้สนับสนุนนายวิโดโดอยากให้ประธานาธิบดีคนนี้อยู่ทำงานต่อ เพื่อรับมือกับสภาะเศรษฐกิจที่ดิ่งลงในช่วงโรคระบาดโควิด รวมถึงอยากให้สานต่อโครงการย้ายเมืองหลวงไปบอร์เนียม มูลค่า 35,000 ล้านดอลลาร์