“เเอปเปิล” เตรียมสร้างเเอปใหม่! ใช้งานใน “iPhone-iPad-Mac” ร่วมกันได้ในเเอปเดียว

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เเอปเปิลเตรียมวางเเผนสร้างเเอพพลิเคชั่นที่ไอโฟน ไอเเพด หรือเเม้เเต่คอมพิวเตอร์จากเเอปเปิลสามารถใช้งานร่วมกันได้ในเเอปเดียว

โดยวิธีการดังกล่าวไม่ได้ดีมากนักสำหรับอุปกรณ์ของเเอปเปิล เเละไม่ค่อยมีการปรับปรุง ซึ่งขณะนี้ทางเเอปเปิลเองเตรียมวางเเผนใหม่ เเละจะทำเเอปเพียง 1 เเอป เเต่สามารถใช้งานบนอุปกรณ์ตระกูลเเอปเปิลได้โดยสามารถโหลดผ่าน “App Store” (ระบบปฏิบัติการ iOS)

เเผนดังกล่าวจะเริ่มต้นขึ้นในปีหน้า โดยนักพัฒนาซอฟต์เเวร์จะออกเเบบเเอพพลิเคชั่นเพียงเเอปเดียวที่สามารถใช้งานบนระบบปฏิการของไอโฟน ไอเเพด เเละเครื่องคอมพิวเตอร์จากเเอปเปิล

ซึ่งในขณะนี้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องออกแบบแอพพลิเคชั่นจำนวน 2 เเอป สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple และอีกระบบหนึ่งสำหรับ macOS ระบบที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Mac ถือเป็นงานที่ยากขึ้น

นอกจากนี้ลูกค้าของเเอปเปิล ยังวิจารณ์ถึงกรณีแอพพลิเคชันในอุปกรณ์ต่างๆ ของเเอปเปิลอัพเดตไม่พร้อมกัน โดยเเอปที่จะทำออกมานี้ จะทำให้เเอพพลิเคชั่นในอุปกรณ์ตระกูลเเอปเปิลอัพเดตพร้อมกันนั้นเอง

สตีฟ ทัชสัน สมิท ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นและเสียงของเเอปเปิลกล่าวว่า การรวมแอปเหล่านี้เข้าด้วยกันจะช่วยให้แพลตฟอร์ม iOS และ MacOS มีวิวัฒนาการและเติบโตไปพร้อมๆ กันได้ โดยการพัฒนาในครั้งนี้น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดในแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของเเอปเปิลนับตั้งแต่เปิดตัว iOS มา

อย่างไรก็ตามเเผนการดังกล่าวอาจเริ่มต้นขึ้นในปีหน้า เเต่ก็สามารถมีการเปลี่ยนเเปลงได้ โดยโฆษกของเเอปเปิล ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

นอกจากนี้เเอปเปลไม่ใช่เจ้าเเรกที่คิดจะพัฒนาเเอพพลิเคชั่นเดียวที่สามารถใช้ได้ทุกอุปกรณ์ ก่อนหน้านี้สำหรับสมาร์ทโฟน Microsoft Corp. ได้ผลักดันเทคโนโลยีที่เรียกว่า Universal Windows Platform เพื่อให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถสร้างแอพพลิเคชันเดี่ยวที่สามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น แท็บเล็ต โทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์