ฟิลิปปินส์สังเวย พายุเมกี ใกล้ 200 ศพ ดินถล่มฝัง น้ำกวาดหมู่บ้านลงทะเล

พายุเมกี
village of Pilar, Abuyog town, Leyte province on April 14, 2022 (Photo by Bobbie ALOTA / AFP)

ความเสียหายจาก พายุเมกี แรงขึ้นเรื่อยๆ ยอดผู้เสียชีวิตชาวฟิลิปปินส์พุ่งอีก เป็นอย่างน้อย 167 ราย สูญหายร่วมร้อยชีวิต หมู่บ้านถูกทั้งดินโคลนถล่มและกระแสน้ำซัดกวาดลงทะเล

วันที่ 16 เมษายน 2565 บีบีซี รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุโซนร้อน เมกี หรือชื่อท้องถิ่นว่า อะกาตัน (Agaton) เพิ่มเป็นอย่างน้อย 167 รายแล้ว และอีกราว 110 คนยังสูญหาย  จากสถานการณ์ที่ฝนตกหนักและแผ่นดินถล่มกวาดหายไปทั้งหมู่บ้านในพื้นที่ภาคกลางฟิลิปปินส์

 

พื้นที่เสียหายหนักอยู่ที่เมืองเบย์เบย์ จังหวัดเลย์เต ภาคกลางของประเทศ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เชิงเขา หมู่บ้านรอบเมืองเบย์เบย์ถูกดินถล่มและกระแสน้ำกวาดซัดบ้านเรือน มีหมู่บ้านหนึ่งชื่อ ปิลาร์ บ้านเรือนกว่า 80% ถูกน้ำซัดลงทะเล

Panitan town, Capiz province (Photo by Handout / Philippine Coast Guard (PCG) / AFP)

เบื้องต้นทางการได้รับรายงานพื้นที่น้ำท่วมเกือบ 200 แห่งในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีรายงานผู้เสียชีวิตในภูมิภาคดาเวา มินดาเนา ทางภาคใต้ และจังหวัดเนกรอส โอเรียนทัลส์ ในภาคกลาง

เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่ง ตำรวจ และหน่วยกู้ภัย ต่างออกช่วยชีวิตชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ตามหลังคาบ้าน ขณะที่โรงเรียนและสถานประกอบการในเมืองเซบูปิดทำการตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 11 เม.ย.

โคลนไหลทับหมู่บ้าน เมืองเบย์เบย์ จังหวัดเลย์เต (Photo by Hannah Cala Vitangcol / AFP)

พายุเมกี เป็นพายุฤดูร้อนลูกแรกในปีนี้ของฟิลิปปินส์ ทิ้งช่วงห่างจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นราอี เมื่อ 4 เดือนก่อน ครั้งนั้น พื้นที่ที่เสียหายที่สุดอยู่ที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 375 ราย และกระทบประชาชนกว่า 500,000 คน

ชาวบ้านคนหนึ่ง ชื่อ แอปเปิล ชีนา เบย์โน อพยพออกจากบ้านในเมืองเบย์เบย์ กล่าวว่า ครอบครัวเพิ่งจะเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และยังอยู่ระหว่างซ่อมบ้านอยู่เลย มาตอนนี้พายุเข้าอีกแล้ว น่าวิตกอย่างยิ่ง

In the town of Panay, Capiz province  Photo by Handout / Philippine Coast Guard (PCG) / AFP)

ฟิลิปปินส์มักเผชิญพายุและไต้ฝุ่นอย่างน้อย 20 ลูกต่อปี ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงฤดูฝนที่เริ่มต้นช่วงเดือนมิถุนายน แต่ปีนี้พายุมาเร็วขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่มองว่าอาจเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่ทำให้อากาศแปรปรวนและรุนแรงมากขึ้น

พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นราอี เป็นลูกที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ก่อตัวเร็วและรุนแรงกว่าปกติ 

A landslide area at Baybay City, Leyte province, central Philippines. (Philippine Coast Guard via AP)

มาริสสา มิเกล คาโน เจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลสาธารณะ  ในเมืองเบย์เบย์ กล่าวกับนักข่าวเอเอฟพี ว่า ช่วงเวลานี้ปกติเป็นช่วงปลอดฝน แต่ภาวะโลกร้อนอาจทำให้อากาศแปรปรวน

 ตามที่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศทำให้พายุฤดูร้อนหนาแน่นขึ้นและทรงพลังขึ้น ฟิลิปปินส์เองเผชิญพายุที่คร่าชีวิตสูงขึ้นมากนับจากปี 2549

บ้านเรือนในหมู่บ้านปิลาร์ จังหวัดเลย์เต ถูกดินโคลน และกระแสน้ำซัด จนเสียหายหนัก กว่า 80%ถูกกวาดซัดลงทะเล เป็นผลจาก พายุเมกี เมื่อ 14 เม.ย. 2022 (Photo by Bobbie ALOTA / AFP)