รัฐบาลอังกฤษ สั่งปลด “รองนายกฯ” เหตุข่าวฉาวโหลด “ภาพโป๊” เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์รัฐสภา

AFP PHOTO / DANIEL LEAL-OLIVAS

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ สั่งปลดนายเดเมียน กรีน ออกจากตำเเหน่งรองนายกรัฐมนตรี หลังมีการสอบสวนพบพฤติกรรมไม่เหมาะสม เก็บภาพลามกอนาจารในคอมพิวเตอร์ของรัฐสภา เมื่อปี 2551

โดยเเถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า เธอมีความชื่นชมและภาคภูมิใจที่นายกรีน อุทิศตนเเละทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ในตำเเหน่งรองนายกรัฐมนตรี ได้ดีตลอดมา อย่างไรก็ตามมีความจำเป็นที่ต้องให้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากนายกรีนเข้าข่ายมี “พฤติกรรมไม่เหมาะสม” ซึ่งนายกฯเมย์ได้รับหนังสือแจ้งการลาออกจากตำแหน่งของกรีนและลงนามรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยช่วงเดือนที่ผ่านมา สื่ออังกฤษหลายสำนัก ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนายกรีนที่มีการโหลดเก็บภาพลามกอนาจาร ไว้ในคอมพิวเตอร์ประจำตัวที่สำนักงานของรัฐสภา เมื่อปี 2551 แต่เขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอดเเละไม่ทราบที่มาที่มาที่ไปของภาพเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม การแสดงท่าทีดังกล่าวละเมิดกฎระเบียบด้านจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งทางสำนักงานตำรวจนครบาล จะทำการสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยยังไม่สามารถชี้ชัดว่านายกรีนเคยเห็นภาพเหล่านั้นหรือไม่

สำหรับ “เดเมียน กรีน” เป็นรัฐมนตรีคนที่ 3 ของรัฐบาลเทเรซา เมย์ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง
ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ภายหลังเซอร์ไมเคิล ฟัลลอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้นประกาศลาออก จากกรณีข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้สื่อข่าวหญิง และ “พริตี แพเทล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาระหว่างประเทศในขณะนั้น ถูกเเฉว่าแอบไปพบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลและเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยไม่แจ้งให้รัฐบาลอังกฤษทราบล่วงหน้าซึ่งถือว่าทำไม่เหมาะสม จนต้องลาออกจากตำแหน่งไปในที่สุด

ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดว่าการลาออกเเละถูกปลดจากตำเเหน่งของรัฐมนตรีคนสำคัญจะส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษต้องเผชิญสถานการณ์ที่กระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองอีกครั้ง ท่ามกลางกระบวนการการเเยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิต)