ลูกค้ายื่นฟ้อง “แอปเปิล” เหตุจงใจทำเครื่องรุ่นเก่าช้าลง ชี้หลอกลวง-ไร้จรรยาบรรณ

เว็บไซต์ชิคาโก ซันไทม์ส รายงานเมื่อวันที่ 21 ธันาคมที่ผ่านมา ระบุว่าเพียง 1 วันหลังจากแอปเปิล บริษัทผู้ผลิตไอโฟน ของสหรัฐออกมายอมรับว่าบริษัทจงใจที่จะทำให้ ไอโฟน รุ่นเก่า ทำงานช้าลงหลังอัพเดทระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันเครื่องดับเองและป้องกันความเสียหายของระบบอิเล็กทรอนิกภายในกรณีของเครื่องที่แบตเตอรีเสื่อม

ล่าสุดรายงานข่าวระบุว่ามีเจ้าของไอโฟนหลายรายที่ตัดสินใจยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิลแล้วในกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าแอปเปิลนั้นมีพฤติการณ์หลอกลวง ไร้ศีลธรรมและไร้จรรยาบรรณ ขัดต่อกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค โดยการฟ้องร้องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยชาวอิลินอยส์ โอไฮโอ อินเดียนา และนอร์ธแคโรไลนา ผู้ที่เป็นเจ้าของไอโฟนรุ่นระหว่าง 5 ถึง 7

กลุ่มผู้ฟ้องร้องระบุว่า การอัพเดทดังกล่าว ถูกสร้างขึ้นเพื่อการลดความเร็วของไอโฟน 5 6 และ 7 อย่างจงใจ

ทั้งนี้ผู้ใช้ไอโฟน ตั้งข้อสงสัยมาอย่างยาวนานว่า ทุกครั้งที่มีการอัพเดทระบบปฏิบัติการไอโอเอสนั้น เครื่องไอโฟนในรุ่นเก่านั้นมักจะมีประสิทธิภาพที่ช้าลง และตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการบังคับให้ลูกค้าซื้อไอโฟนรุ่นใหม่ทางอ้อม อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดว่าโจทย์ผู้ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายกรณีดังกล่าวเป็นเงินเท่าใด

ด้านแอปเปิลออกมายอมรับทฤษฏีดังกล่าวบางส่วนโดยระบุว่า การทำให้เครื่องช้าลงนั้นมีเหตผลเพื่อป้องกันเครื่องดับโดยไม่คาดคิด ผลจากแบตเตอรีที่เสื่อมคุณภาพลง

 

 

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์