อีโบล่าระบาดดีอาร์คองโก เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

อีโบลาระบาดที่คองโก
ภาพจาก Pixabay

WHO เผยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 รายจากการติดเชื้ออีโบล่าในดีอาร์คองโก 

วันที่ 27 เมษายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่ามีผู้ป่วยอีโบล่าเสียชีวิตแล้ว 2 ราย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก)

สถาบันวิจัยชีวการแพทย์แห่งชาติคองโกเผยว่า การทดสอบทางพันธุกรรมชี้ให้เห็นว่า การติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในเมืองเมอบันดากาเป็นการแพร่เชื้อจากสัตว์ที่ติดเชื้อ และไม่ได้เชื่อมโยงกับการระบาดครั้งก่อน ๆ

WHO รายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายที่สองเป็นหญิงอายุ 25 ปี ซึ่งเป็นน้องสะใภ้ของผู้เสียชีวิตรายแรก เธอเริ่มมีอาการเมื่อ 12 วันก่อน

ส่วนผู้ป่วยรายแรกเริ่มแสดงอาการเมื่อวันที่ 5 เมษายน แต่ไม่ได้เข้ารับการรักษา เขาเสียชีวิตที่ศูนย์รักษาอีโบล่าเมื่อวันที่ 21 เมษายน

WHO ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาผู้ที่อาจติดเชื้อด้วยความเร่งรีบ

WHO เผยว่า มีอย่างน้อย 145 คนที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ และเจ้าหน้าที่กำลังติดตามสุขภาพของพวกเขาอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าหนึ่งในผู้ป่วยสองรายแรกเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

เมอบันดากา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าริมฝั่งแม่น้ำคองโก เป็นเมืองที่มีประชากรมากกว่า 1 ล้านคน มีถนน ทางน้ำ และทางอากาศ ที่เชื่อมโยงกับกรุงกินชาซา

WHO เผยด้วยว่ามีความเสี่ยงที่อีโบล่าจะแพร่กระจายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งแอฟริกากลาง และคองโก บราซซาวิล

คองโกเคยพบการระบาดของอีโบล่าก่อนหน้านี้แล้ว 13 ครั้ง ซึ่งรวมถึงเมื่อช่วงปี 2561-2563 ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,300 คน ซึ่งถือเป็นยอดผู้เสียชีวิตที่สูงเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์การแพร่ระบาดของกลุ่มโรคไข้เลือดออก