กษัตริย์สเปนวอนขอเอกภาพในประเทศ บอกชาวกาตาลุญญาอยู่ร่วมกันอย่างสงบ เลี่ยงการเผชิญหน้า

กษัตริย์ฟิลิปเปที่ 6 ของสเปน ทรงมีพระราชดำรัสเนื่องในโอกาสเทศกาลคริสต์มาสเรียกร้องความเป็นเอกภาพของประเทศสเปน ท่ามกลางความตึงเครียดรอบใหม่หลังผลการเลือกตั้งท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุญญาชี้ชัดว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

กษัตริย์ฟิลิปเปได้ร้องขอชาวกาตาลุญญาให้เลือกที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติไม่ใช่การเผชิญหน้า พร้อมกับระบุว่าผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นจะทำให้เกิดผลกระทบกับชาวกาตาลุญญาทั้งมวล แต่หนทางข้างหน้าไม่ควรนำพาไปสู่การเผชิญหน้าหรือการแยกตัวออกไป ซึ่งทุกคนตระหนักดีว่าไม่ได้ทำให้เกิดสิ่งใดนอกจากความขัดแย้ง ความไม่มั่นคง และทำให้หมดกำลังใจ พร้อมกันนี้พระองค์ยังทรงยกย่องจิตวิญญาณที่เปิดกว้างและสร้างสรรค์ของชาวกาตาลุญญาด้วย

ผู้สื่อข่าวบีบีซีภาคพื้นยุโรปวิเคราะห์ว่า สารหลักของกษัตริย์ฟิลิปเปยังคงเน้นย้ำความสำคัญของความเป็นเอกภาพในประเทศสเปนเช่นเดียวกับที่พระองค์เคยตรัสเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือพระราชดำรัสครั้งล่าสุดนี้มีความระมัดระวังและมีแนวโน้มที่เป็นมิตรต่อชาวกาตาลุญญามากขึ้น

ทั้งนี้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมากษัตริย์ฟิลิปเปได้เคยมีพระราชดำรัสผ่านสถานีโทรทัศน์ระบุว่า ผู้จัดการลงประชามติการแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาดำเนินการนอกกรอบของกฎหมาย ทำให้สถานการณ์ขณะนั้นเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่ง พร้อมกับเรียกร้องความเป็นเอกราชจากประชาชนในประเทศ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวกาตาลุญญา เนื่องจากมิได้ตรัสถึงความรุนแรงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กับประชาชนแม้แต่น้อย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์