ประธานสภาคองเกรสเยือนเคียฟหารือเซเลนสกี พร้อมเคียงข้างยูเครน

Ukraine's President Volodymyr Zelenskiy welcomes U.S. House Speaker Nancy Pelosi (D-CA) before their meeting, as Russia's attack on Ukraine continues, in Kyiv, Ukraine April 30, 2022. Picture taken April 30, 2022. Ukrainian Presidential Press Service/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY.

แนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาคองเกรสเยือนกรุงเคียฟ พร้อมเคียงข้างช่วยเหลือยูเครนตามสัญญา

วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า นางแนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐอเมริกา สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเดินทางเยือนกรุงเคียฟโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ในการแสดงจุดยืนเคียงข้างและสนับสนุนยูเครนในทุกวิถีทางที่สหรัฐจำกระทำได้

การเยือนเคียฟของนางเปโลซี่ นับว่าเป็นบุคคลสำคัญของสหรัฐรายที่สามที่เดินไปเยือนกรุงเคียฟโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า หลังจากก่อนหน้านี้ที่นายแอนโทนี่ บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และพลเอก ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ อีกทั้งนับเป็นสมาชิกสภาคองเกรสรายแรกที่เยือนยูเครนนับตั้งแต่สงครามระหว่างรัสเซียยูเครนปะทุ

Ukrainian Presidential Press Service/Handout via REUTERS

สำหรับนางเปโลซี่ ถือเป็นบุคคลสำคัญอันดับที่ 3 จากรายชื่อผู้สืบตำแหน่งประธานาธิบดี (United States presidential line of succession) ซึ่งมีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในอันดับแรก, รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ในอันดับสอง และตามด้วยนางเปโลซี่ เชื่อว่าการเดินทางเยือนกรุงเคียฟโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้านี้ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและเพิ่งได้รับการเปิดเผยหลังเธอเสร็จสิ้นการเดินทางแล้ว

Ukrainian Presidential Press Service/Handout via REUTERS

รายงานระบุว่า นางเปโลซี่ได้หารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกีแห่งยูเครน อีกทั้งมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอย่างน้อยสี่คนร่วมเดินทางด้วยคือ นายเกร็กกอรี่ มีกส์ ส.ส.เดโมแครตจากรัฐนิวยอร์ก ในฐานะประธานคณะกรรมการการต่างประเทศสภาคองเกรส, นายจิม แมกโกเวิร์น ส.ส.รัฐแมสซาชูเซตส์, นายเจสัน ครอว์ ส.ส.รัฐโคโลราโด และนาย อดัม บี. ชิฟฟ์ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรอง

“พวกเราเดินทางมาเพื่อแสดงความขอบคุณต่อการยืนหยัดต่อสู้เพื่อเสรีภาพในสงครามที่กำลังเกิดขึ้น นับเป็นการต่อสู้เพื่อทุกคนในโลกเสรี และสหรัฐ มีความมุ่งมั่นที่จะอยู่เคียงข้างพวกท่านไปจนกว่าการต่อสู้ของท่านจะสิ้นสุด” นางเปโลซี่กล่าวในคลิปวิดีโอระหว่างการเยือน

นอกจากนี้ เธอยังให้คำมั่นว่า ในฐานะประธานสภาคองเกรสมีความตั้งใจที่จะเร่งผลักดันร่างการของบประมาณสนับสนุนยูเครนรอบใหม่มูลค่ามากถึง 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท ที่ประธานาธิบดีไบเดนเสนอต่อสภา ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการหารือ นายเซเลนสกีได้มอบอิสริยาภรณ์ Order of Princess Olga เพื่อเป็นเกียรติแก่นางเปโลซี่ด้วย