ฝรั่งเศสอนุมัติ ไบแนนซ์ เทรดคริปโตอย่างเป็นทางการชาติแรกในอียู

Binance ไบแนนซ์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

รัฐบาลฝรั่งเศสอนุมัติ Binance ให้บริการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีในฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการชาติแรกของยุโรป

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายเงินสกุลดิจิทัล หรือคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ของโลก ได้รับอนุญาตให้เปิดแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอย่างเป็นทางการแห่งแรกในฝรั่งเศส ทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มแรกของสหภาพยุโรป

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (AMF) ของฝรั่งเศส ได้อนุญาตให้ไบแนนซ์จดทะเบียนเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้บริษัทนำเสนอการบริการซื้อขาย และรับฝาก (Custody) บิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซีประเภทอื่น ๆ ในประเทศอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตามไบแนนซ์แม้จะได้รับการอนุญาตเทรดคริปโตอย่างเป็นทางการในฝรั่งเศส แต่ในขณะเดียวกันไบแนนซ์กำลังถูกคณะกรรมการต่อต้านการฟอกเงินของลิทัวเนียสอบสวนกรณีฟอกเงิน อีกทั้งกำลังขอจดทะเบียนในลักษณะเดียวกันกับฝรั่งเศสในหน่วยงานของสวีเดน

ไบแนนซ์ยังไม่มีสำนักงานใหญ่อย่างเป็นทางการ แต่ขณะนี้ทางบริษัทกำลังพยายามผูกมิตรกับบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศต่าง ๆ หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ทางบริษัทถูกปฏิเสธจากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร, อิตาลี และสิงคโปร์ ขณะที่นายจางเผิง จ้าว ผู้ก่อตั้งไบแนนซ์เปิดเผยกับซีเอ็นบีซีเมื่อเดือนที่แล้วว่า บริษัทมีแผนที่จะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในกรุงปารีสเพื่อเป็นฐานธุรกิจในยุโรป

“ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีการกำกับดูแลที่เข้มงวดมาก แต่ฝรั่งเศสก็มีความเข้าใจมากขึ้นว่าควรจะปรับตัวอย่างไรกับเงินคริปโตเคอร์เรนซี” ซีอีโอไบแนนซ์กล่าว