WHO เผยเสียชีวิตจากโควิด 15 ล้านคนทั่วโลก อินเดียโต้ตัวเลขเกินจริง

WHO เผยตายจากโควิดทั่วโลก 15 ล้านคน
REUTERS/Danish Siddiqui/File Photo

WHO เปิดประมาณการตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโควิด-19 ประมาณ 15 ล้านคนทั่วโลก อินเดียโต้เยอะเกินจริง 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณการเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 15 ล้านคนทั่วโลกในปี 2564 และ 2565 ซึ่งสูงกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเกือบ 3 เท่า

WHO ประมาณการตัวเลขดังกล่าวโดยนับรวมผู้ที่เสียชีวิตจากผลกระทบที่ตามมาด้วย กระทั่งได้ตัวเลขที่แสดงถึงผลกระทบในวงกว้างของวิกฤตนี้

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงภาพการระบาดใหญ่ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษอย่างสมจริงยิ่งขึ้น โดยข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีระบุด้วยว่า โควิดได้คร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 1 ใน 500 คนทั่วโลก และคร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคนในแต่ละสัปดาห์

“จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่เกี่ยวข้องโดยตรงหรือโดยอ้อมกับการระบาดใหญ่ของโควิด ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2565 อยู่ที่ประมาณ 14.9 ล้านคน (ช่วงระหว่าง 13.3 ล้าน ถึง 16.6 ล้านคน)” WHO เผย

ตัวเลขดังกล่าวมีความละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง เนื่องจากสะท้อนให้เห็นถึงการจัดการวิกฤตการณ์ของหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลก โดยที่บางประเทศ เช่น อินเดีย ได้ออกมาโต้แย้งตัวเลขที่ค่อนข้างสูงนี้แล้ว

รายงานผู้เสียชีวิตระหว่างปี 2564-2565 ของอินเดียอยู่ที่ 481,000 ราย แต่ WHO ประมาณการตัวเลขรวมอยู่ที่ 3.3 ล้าน ถึง 6.5 ล้านราย

“เราจำเป็นต้องให้เกียรติชีวิตที่สูญเสียไปอย่างน่าเศร้า ชีวิตที่เราสูญเสียไป และเราต้องรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้กำหนดนโยบายของเรา” ซามีรา อัสมา ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลของ WHO กล่าวในการแถลงข่าว

ทางการอินเดียโต้กลับข้อมูลนี้ โดยประณามว่าเป็นตัวเลขที่มีข้อบกพร่อง และแตกต่างถึง 10 เท่าจากจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของประเทศ

WHO ประมาณการว่า ผู้เสียชีวิตประมาณ 4.75 ล้านคนในอินเดีย ตั้งแต่ปี 2564 อาจเป็นผลมาจากวิกฤต ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม จากผลกระทบในวงกว้างของการระบาดใหญ่ที่มีต่อระบบสุขภาพและสังคม


กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัวของอินเดียออกแถลงการณ์กล่าวหาว่า WHO เผยแพร่ข้อมูลโดยไม่ได้จัดการกับข้อกังวลของอินเดียอย่างเหมาะสม”