เริ่มคึกคัก! นักท่องเที่ยวฟื้นความมั่นใจ กลับมาเที่ยว “บาหลี” อีกครั้ง หลังหวั่นภัยภูเขาไฟอากุง

AFP PHOTO / JUNI KRISWANTO

การท่องเที่ยวเกาะบาหลีเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังต้องเผชิญวิกฤตซบเซาเมื่อนักท่องเที่ยวยกเลิกทริปจากเหตุการปะทุของภูเขาไฟอากุง เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางกลับมาเที่ยวเกาะบาหลีอีกครั้งในช่วงเทศกาลคริสต์มาสเเละปีใหม่ เเม้ทางการอินโดนีเซียจะยังคงประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดเพราะภูเขาไฟอากุง ยังพ่นเถ้าละอองภูเขาไฟออกมาเป็นครั้งคราว เเละบางครั้งสูงขึ้นไปในอากาศถึง 2.5 กิโลเมตร

โดยรัฐมนตรีการท่องเที่ยวอินโดนีเซีย ระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังบาหลีในช่วงนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 70 จากจำนวนปกติของทุกปี ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมเเผนการบรรเทาภัยพิบัติเเละประสานงานท่าอากาศยานทั้ง 3 เเห่งรองรับเหตุการฉุกเฉินบนเกาะบาหลี

ด้านผู้นำอินโดนีเซียอย่าง “โจโก วิโดโด” ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหาวิธีการเรียกคืนความเชื่อมั่นการท่องเที่ยว พร้อมลงพื้นที่พบปะนักท่องเที่ยวตามชายหาด

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซีย ขอให้ประเทศต่างๆที่ออกคำเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงเดินทางมาเกาะบาหลีเพื่อความปลอดภัยนั้น ขอให้ยกเลิกคำเตือนดังกล่าว โดยสิ่งที่สำคัญคือนักท่องเที่ยวไม่ควรจะเข้าไปใกล้ภูเขาไฟอากุงในระยะรัศมี 10 กิโลเมตรที่ถือเป็นเขตอันตราย


ขณะที่ผู้จัดการร้านอาหารเเห่งหนึ่งบนเกาะบาหลี เปิดเผยว่าหลังทางการยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟอากุงเป็นระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 27 พ..ย.ที่ผ่านมาวันเเรกนักท่องเที่ยวไม่มีเข้าร้านเเม้เเต่คนเดียว อย่างไรก็ตามอีก 3 วันต่อมาผู้คนก็เริ่มทยอยมาท่องเที่ยวตามปกติ ฝั่งนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียรายหนึ่งให้สัมภาษรณ์ว่าเธอไม่คิดว่าจะมีอันตรายใดๆ ส่วนอากาศก็ยังคงปกติ