“อินเดีย” เปิดตัวรถไฟฟ้าใต้ดิน “ระบบไร้คนขับ” เส้นทางใหม่ ระยะทางกว่า 12 กม.

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น สื่อประเทศจีน รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเมืองหลวงของอินเดียเปิดตัวรถไฟใต้ดินเทคโนโลยี driverless (ระบบไร้คนขับ) โดยเจ้าหน้าที่เผยว่าจะสมบูรณ์เเละใช้ระบบไร้คนขับได้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ได้เดินทางไปเปิดเส้นทาง Magenta Line ระยะทาง 12.6 กิโลเมตร (7.8 ไมล์) ซึ่งเชื่อมต่อทางตอนใต้ของนิวเดลีกับเมืองบริวารของนอยดา ศูนย์กลางด้านไอทีข้ามแม่น้ำยามูนา

บริษัท รถไฟฟ้าใต้ดินของกรุงนิวเดลี (New Delhi Metro Rail Corp.) กล่าวว่าขบวนรถไฟฟ้าอัตโนมัติในตอนเเรกนั้นจะเริ่มต้นด้วยการมีคนขับรถ เเต่ในอนาคตจะกลายเป็นยานยนต์ไร้คนขับ โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์อินเดียนเอ็กซ์เพรสว่า ใน 1-2 ปีเเรกนั้นจะดำเนินการบังคับเเละขับขี่ด้วยคนก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหนึ่งในรถไฟขบวนใหม่นี้ ชนเข้ากับกำแพงที่สถานีรถไฟ ซึ่งสร้างความกังวลต่อเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ โดยนิวเดลีเมโทรกล่าวว่า สาเหตุดังกล่าวอาจเกิดจากความผิดพลาด ทำให้คนงานลืมที่จะเบรกหลังจากออกจากรถไฟ ทำให้รถไฟวิ่งลงทางลาดเเละชนเข้ากับกำเเพง

ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายดังกล่าว ถือว่าเพิ่มขึ้นในระบบรถไฟนิวเดลีเมโทร ซึ่งเปิดเมื่อ 15 ปีก่อนและครอบคลุมเส้นทางมากกว่า 200 กิโลเมตร (125 ไมล์) ส่งผลให้การเดินทางไปทำงานและไปโรงเรียนคนผู้คนในอินเดียง่ายขึ้น