อีลอน มัสก์ แค่พักหรือเท แผนซื้อทวิตเตอร์ 1.5 ล้านล้าน หลังขอตรวจบัญชีปลอม

(AP Photo/Gregory Bull, File)

ระงับชั่วคราว หรือหาข้ออ้างเททิ้ง แผนซื้อทวิตเตอร์ 1.5 ล้านล้านบาท  กำลังเป็นเรื่องที่นักลงทุนและผู้คนกำลังสงสัยท่าทีของ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีจอมสร้างสีสัน

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า หุ้นทวิตเตอร์ร่วงลง 10%ทันทีที่ อีลอน มัสก์ แจ้งระงับข้อตกลงซื้อทวิตเตอร์ มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 ล้านล้านบาทไว้ชั่วคราว เพื่อขอตรวจสอบจำนวนบัญชีปลอมในแพลตฟอร์มนี้ จริงๆ แล้วมีเท่าใด จริงหรือไม่ที่บริษัทแจ้งว่าไม่ถึง 5%

หุ้นของบริษัทขายได้ในตลาดนิวยอร์ก ด้วยราคาต่ำกว่า 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วนราคาหุ้นของเทสลาก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 5%

FILE – The login/sign up screen for a Twitter account is seen on a laptop computer  (AP Photo/John Raoux, File)

ก่อนหน้านี้ มัสก์แสดงบทบาทการเป็น “ว่าที่” เจ้าของทวิตเตอร์คนใหม่ด้วยการประกาศว่าผู้บริหารของทวิตเตอร์สองคนลาออกจากบริษัท แต่ทั้งคู่ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่าการพ้นจากบริษัทไม่ใช่การตัดสินใจของทั้งคู่

ไม่เท่านั้น ตั้งแต่สัปดาห์นี้ บริษัทระบุอีกว่าได้หยุดการจ้างงานส่วนใหญ่ชั่วคราว ยกเว้น “ตำแหน่งที่สำคัญทางธุรกิจ” ขณะที่มัสก์แสดงท่าทีให้เป็นข่าวฮือฮา ว่าอาจยกเลิกการปิดบัญชีของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ผู้บริหารชุดเดิมตัดสินไว้ให้ปิดเป็นการถาวร

Photo by Olivier DOULIERY / AFP

แต่ท่าทีล่าสุดที่มัสก์ขอพักขั้นตอนการซื้อทวิตเตอร์ไว้ ทำให้นักลงทุนในตลาดไม่เชื่อว่ามัสก์จะซื้อกิจการจนเสร็จสิ้น แม้เศรษฐีคนดังกล่าวยืนยันว่า ยังคงมุ่งมั่นที่จะซื้อกิจการ

มัสก์กล่าวว่าจะพักขั้นตอนการซื้อทวิตเตอร์ไว้ก่อน เพราะกำลังรอข้อมูลสำหรับการคำนวณของบริษัท ว่ามีบัญชีสแปม/ปลอมมีน้อยกว่า 5% ของผู้ใช้ทั้งหมด ตามที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่ เพราะมัสก์สงสัยตัวเลขนี้และต้องการให้เคลียร์บัญชัเหล่านี้ออกให้หมดก่อน

แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามัสก์อาจพยายามเจรจาราคาใหม่ หรืออาจจะหันหลังให้กับสัญญาซื้อกิจการนี้ไปเลยก็เป็นได้ 

FILE – CEO Elon Musk tweeted Friday, May 13, 2022 is another twist amid signs of internal turmoil over his planned buyout of Twitter. (AP Photo/Matt Rourke, File)

บีบีซีไทย รายงานความเห็นของ แดน ไอฟส์ นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีของบริษัทการลงทุนอย่าง Wedbush Securities ที่ว่า “หลายคนมองว่ามัสก์ใช้การขอดูยอดบัญชีปลอมบนทวิตเตอร์มาเป็นทางออกจากข้อตกลงนี้ ในตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก”

“ธรรมชาติของมัสก์สร้างที่สร้างความไม่แน่นอนอย่างมากในทวีต (และไม่ใช่การยื่นขอตรวจสอบบัญชี) เป็นปัญหาสำหรับเรามาก… และตอนนี้ทำให้ข้อตกลงทั้งหมดทีทำไปดูเหมือนการแสดงปาหี่ที่ก่อให้เกิดคำถามขึ้นมากมายและไม่มีคำตอบที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับเส้นทางของข้อตกลงนี้ว่าจะดำเนินต่อไปหรือไม่”

มัสก์เคยกล่าวว่าต้องการเอาชนะสแปมบอท โดยเป็นเป้าหมายหลักหลังจากเข้าซื้อกิจการบริษัทตามแผนที่วางไว้

อีลอน มัสก์ เทกโอเวอร์ทวิตเตอร์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

ทวิตเตอร์เผชิญข้อกล่าวหามาอย่างยาวนานว่าไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะจัดการกับเนื้อหาที่โพสต์โดยอัตโนมัติและเป็นบัญชีปลอม

ในการยื่นฟ้องเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ทวิตเตอร์ประมาณการว่าบัญชีปลอมมีสัดส่วนน้อยกว่า 5% ของผู้ใช้งานรายวันในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ โดยเตือนว่าตัวเลขดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของการประมาณการและอาจสูงขึ้นได้

การกล่าวอ้างเหล่านี้ไม่แตกต่างจากสิ่งที่บริษัทได้เปิดเผยมาก่อนหน้านี้

ซูซานนา สตรีตเทอร์ นักวิเคราะห์จาก Hargreaves Lansdown กล่าวว่า จำนวนสแปมบอทในบริการเป็นสถิติสำคัญ เนื่องจากตัวเลขที่สูงกว่าที่คาดไว้อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเพิ่มรายได้จากการโฆษณาหรือการสมัครสมาชิกแบบมีการชำระเงิน 

“จะมีคำถามเกิดขึ้นอีกว่าบัญชีปลอมเป็นเหตุผลที่แท้จริงที่อยู่เบื้องหลังกลวิธีล่าช้านี้หรือไม่ เนื่องจากการส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมากกว่าการมุ่งเน้นที่การสร้างความมั่งคั่งดูเหมือนจะเป็นแรงจูงใจหลักของเขาในการเข้าซื้อกิจการ” สตรีตเทอร์กล่าวและว่า

FILE – The Twitter application is seen on a digital device, Monday, April 25, 2022,AP Photo/Gregory Bull, File)

“ตัวเลข 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นราคาที่สูงมาก และอาจเป็นกลยุทธ์ในการดึงจำนวนเงินที่เขาเตรียมจ่ายเพื่อซื้อแพลตฟอร์มกลับมา”

ความวุ่นวายของตลาดหุ้นในสหรัฐฯ หลายสัปดาห์สะเทือนมูลค่าของบริษัทต่าง ๆ หายออกไปหลายพันล้านตัว ซึ่งรวมถึงบริษัทเทคโนโลยีที่เคยได้รับความนิยม

เมื่อเดือนที่แล้วมัสก์ระดมทุนได้ 8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการขายหุ้น นอกจากนี้ ยังวางแผนที่จะใช้หุ้นเพื่อค้ำประกันเงินกู้จำนวน 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ