“กัวเตมาลา” แจงเหตุตัดสินใจย้ายสถานทูตไป “เยรูซาเลม” ตามรอยสหรัฐ ยันเป็นมิตรอิสราเอล

AFP PHOTO / JACK GUEZ

กัวเตมาลา เเถลงชี้เเจงเหตุการตัดสินใจประกาศย้ายสถานทูตกัวเตมาลาในอิสราเอลไปยังนครเยรูซาเลมของประธานาธิบดีจิมมี มอราเลส ตามรอยรัฐบาลสหรัฐ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางแซนดร้า โจเวล รัฐมนตรีต่างประเทศกัวเตมาลาระบุว่า การดำเนินนโยบายต่างประเทศถือเป็นอธิปไตยเเละจะไม่มีการเปลี่ยนใจ โดยเป็นไปตามนโยบายที่เป็นพันธมิตรกับอิสราเอล

ทั้งนี้ กัวเตมาลาถือเป็นประเทศที่ประกาศย้ายสถานทูตในอิสราเอล ตามรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเป็นชาติเเรก หลังผู้นำสหรัฐประกาศย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปนครเยรูซาเลม

ด้านกระทรวงต่างประเทศอิสราเอล แถลงขอบคุณการตัดสินใจของกัวเตมาลาว่าเป็นการตัดสินใจที่สำคัญและเป็นการแสดงออกของมิตรแท้ ขณะที่ปาเลสไตน์ออกมาตำหนิการกระทำดังกล่าว

ช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แถลงลงนามรับรอง “เยรูซาเลม” เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่การสถาปนารัฐอิสราเอล เมื่อปี 2491 ท่ามกลางเสียงวิจารณ์และตำหนิจากผู้นำประเทศทั่วโลกว่าเป็นการจุดไฟความขัดเเย้ง เเละทำลายสันติภาพในตะวันออกกลาง

โดยสถานะของ “เยรูซาเลม” เมืองโบราณอันเป็นที่ตั้งศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ของ 3 ศาสนาทั้ง “ยิว มุสลิม และคริสต์” แห่งนี้ถือเป็นประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์มานานหลายทศวรรษ ซึ่งต่างต้องการได้นครแห่งนี้เป็นเมืองหลวงของชนชาติตน เเละการเปลี่ยนเเปลงเเต่ละครั้งนั้นมักมีความรุนเเรงปะทุขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่สนคำขู่ทรัมป์! 128 ชาติโหวตหนุนข้อมติค้านรับรองเยรูซาเลม

“เยรูซาเลม” สำคัญอย่างไร?…ตัดสินใจครั้งใหญ่ ผู้นำสหรัฐ “ทรัมป์” จุดไฟเดือดตะวันออกกลาง

‘อิสราเอล’ โวมากกว่า 10 ชาติเตรียมย้ายสถานทูตไป ‘เยรูซาเลม’