หุ้นเเอปเปิลร่วง! หลังนักวิเคราะห์คาดความต้องการซื้อ “ไอโฟนรุ่นใหม่” ลดลง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า หุ้นของเเอปเปิล และซัพพลายเออร์ของบริษัท ร่วงลงในสัปดาห์นี้ หลังจากที่นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมหลายรายคาดการณ์ว่าความต้องการไอโฟนตัวใหม่ลดลง ส่งผลให้หุ้นของแอปเปิล (AAPL) ปรับตัวลดลงมากถึง 4% ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สำหรับไอโฟนเท็น (iPhone X) ถือว่าเป็นไอโฟนที่ได้รับการออกเเบบใหม่จากเเอปเปิล ซึ่งคาดการณ์ว่าเมื่อวางจำหน่ายจะทำให้ยอดขายเเอปเปิลเพิ่มขึ้นหลังจากยอดขายลดลงเป็นเวลา 2 ปี โดยรายงานการขายในช่วงเเรกนั้นเป็นบวก และ มอร์เเกน สเเตนเลอร์ รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าไอโฟนเท็น กำลังเป็นที่นิมยมในจีน

นักวิเคราะห์จาก Sinolink Securities คาดการณ์ว่า เเอปเปิล จะจัดส่งไอโฟนเท็นเพียง 35 ล้านเครื่องในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2018 โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์จาก JL Warren Capital คาดการณ์ว่า เเอปเปิลจะจัดส่งไอโฟนเท็นเพียง 25 ล้านเครื่องเท่านั้น ด้านนักวิเคราะห์จากเจฟเวิร์ดส์คาดการณ์ว่าเเอปเปิลจะจัดส่งได้ถึง 40 ล้านเครื่อง

โดยหนังสือพิมพ์รายวัน อีโคโนมิก เดลีของไต้หวันรายงานว่าเเอปเปิลได้ลดเป้ายอดขาย ไอโฟนของตัวเองลงอย่างมากจาก 50 ล้านเหลือเพียง 30 ล้าน

อย่างไรก็ตามข่าวดีสำหรับแอปเปิลคือเทศกาลช็อปปิ้งในปี 2017 มีแนวโน้มที่ดีที่สุดแล้ว นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าแอปเปิลขายไอโฟนได้มากถึง 90 ล้านเครื่องในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เเห่งเเอปเปิลกล่าวว่าในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาคำสั่งซื้อไอโฟนเท็นยังคงเเข็งเเกร่ง โดยบริษัทยังไม่ได้เปิดเผยยอดขายไอโฟนเเต่อย่างใด

 

#ประชาชาติออนไลน์เเปลเเละเรียบเรียง