ญี่ปุ่น ให้เงินช่วยเหลือ “ปาเลสไตน์” 40 ล้านดอลลาร์ หวังเป็นกาวใจแก้ขัดเเย้ง “เยรูซาเลม”

AFP PHOTO / Ahmad GHARABLI

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศให้เงินช่วยเหลือแก่ “ปาเลสไตน์” กว่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,300)
เพื่อพัฒนาอาชีพเเรงงานเเละก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ในเขตอุตสาหกรรมเวสต์เเบงก์

สำนักข่าวตางประเทศ รายงานว่า นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น เเถลงระหว่างภารกิจเยือนตะวันออกกลางว่า ทางการญี่ปุ่นจะมอบความช่วยเหลือแก่ปาเลสไตน์เป็นเงินกว่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเปิดศูนย์อบรมเเรงงาน ฝึกงานด้านสารสนเทศเเละนำไปก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในสวนอุตสาหกรรมเขตเวสต์แบงก์ ด้วยความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น

สำหรับภารกิจเดินทางเยือนตะวันออกกลางของรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู รวมถึงประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์

“ญี่ปุ่นจะพยายามสร้างความเชื่อมั่นจากทั้งฝั่งอิสราเอลและปาเลสไตน์ เพื่อให้พวกเขาสามารถเจรจาต่อรองและแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างตรงไปตรงมาได้”

เขากล่าวอีกว่า เเม้การบรรลุสันติภาพตะวันออกกลางนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ญี่ปุ่นก็จะทำทุกอย่างที่จะเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการสร้างสันติภาพ

ทั้งนี้ นายโคโนะ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนเเรกที่เดินทางเยือนนครเยรูซาเลม หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศจะย้ายสถานทูตสหรัฐ พร้อมรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิจารณ์และตำหนิจากผู้นำประเทศทั่วโลกว่าเป็นการจุดไฟความขัดเเย้ง เเละทำลายสันติภาพในตะวันออกกลาง