ญี่ปุ่นรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 36 ประเทศ ตั้งแต่ 10 มิ.ย. เฉพาะกรุ๊ปทัวร์

ญี่ปุ่นรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่ 10 มิ.ย.
Kiyoshi Ota/Pool via REUTERS

ญี่ปุ่นประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 36 ประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนเป็นต้นไป สิ้นสุดการปิดประเทศ 2 ปีหลังการระบาดใหญ่ของโควิด เฉพาะนักท่องเที่ยวที่มากับกรุ๊ปทัวร์เท่านั้น

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 เจแปนไทม์สรายงานว่า “ฟุมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้เข้าญี่ปุ่นด้วยแพ็กเกจทัวร์ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนเป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปูทางสู่การท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ หลังจากการท่องเที่ยวญี่ปุ่นถูกระงับไปนานกว่า 2 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

“เราจะกลับมารับนักท่องเที่ยวในรูปแบบแพ็กเกจทัวร์พร้อมมัคคุเทศก์ ตั้งแต่วันที่ 10 เดือนหน้า” คิชิดะกล่าวและว่า “เราตั้งเป้าหมายที่จะรับนักท่องเที่ยวเหมือนที่เราทำในเวลาปกติทีละขั้นตอน โดยคำนึงถึงสถานการณ์การติดเชื้อ”

แม้ว่าคิชิดะจะกล่าวว่าการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดของญี่ปุ่นนั้นมีความจำเป็นเพื่อซื้อเวลาในการฉีดวัคซีนให้กับประชากร และเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการด้านการดูแลสุขภาพเป็นไปด้วยความเหมาะสม เขายังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะผ่อนคลายข้อจำกัดจากจุดนี้เป็นต้นไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากญี่ปุ่นเริ่มทดลองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาพร้อมแพ็กเกจทัวร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งผู้เข้าประเทศจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีน 3 เข็ม รวมเข็มกระตุ้น เพื่อเข้าร่วมทัวร์ ซึ่งแต่ละกรุ๊ปทัวร์ประกอบด้วยคนจำนวนไม่มาก

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในกลุ่ม G7 ที่ยังปฏิเสธที่จะให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศตามปกติ

ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า จะเพิ่มขีดจำกัดรายวันสำหรับผู้โดยสารขาเข้าใหม่เป็น 20,000 คนจาก 10,000 คนในปัจจุบัน หลังจากเริ่มอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติ นักเดินทางเพื่อธุรกิจ และนักวิชาการ เดินทางเข้าประเทศได้อย่างจำกัดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ญี่ปุ่นมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีแรกของการระบาดใหญ่ สำหรับประเทศที่วางให้การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักของยุทธศาสตร์การเติบโตทางเศรษฐกิจ ผลกระทบจากการสูญเสียนักท่องเที่ยวนั้นรุนแรงมาก

แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าจะทดลองอนุญาตให้ทัวร์กลุ่มเล็กจากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ไทย และสิงคโปร์ เดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

แต่ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับมาตรการควบคุมชายแดน โดยกลับมารับแพ็กเกจทัวร์จาก 36 ประเทศและดินแดนที่สถานการณ์โควิด-19 ค่อนข้างคงที่ เช่น อังกฤษ สเปน แคนาดา ซาอุดีอาระเบีย และมาเลเซีย

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะขยายจำนวนสนามบินที่รับเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็น 7 แห่งด้วย ผู้โดยสารขาเข้าทุกคนจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเดินทางมาญี่ปุ่น และส่วนใหญ่ต้องได้รับการทดสอบอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึง